top of page

Tủ Sách Đoạt Giải Caldecott

Văn học thiếu nhi hiện nay đang rất phát triển nên các bậc phụ huynh có rất nhiều sự lựa chọn khi mua sách cho trẻ. Tuy nhiên, để lựa chọn được những cuốn sách hay và có giá trị không phải là điều đơn giản. Một trong những cách để lựa chọn được những cuốn sách hay là chọn sách đã đạt các giải thưởng sách thiếu nhi danh giá. Sau đây, Mầm xin giới thiệu với các bạn một trong những giải thưởng sách thiếu nhi danh giá nhất là giải thưởng Caldecott và một số sách đã đoạt giải này trong vườn nhà Mầm.

Caldecott Medal (Huân chương Caldecott)

Giải thưởng này có tên đầy đủ là Randolph Caldecott Medal. Tên giải thưởng được đặt theo tên của họa sĩ minh họa sách tranh người Anh nổi tiếng Randolph Caldecott và được trao lần đầu năm 1938. Đây là giải thưởng được Hiệp Hội Thư Viện Hoa Kỳ (ALA) trao cho một sách tranh cho trẻ em nổi bật nhất ở Mỹ hàng năm. Ngoài một Huân chương dành cho sách tranh hay nhất, ALA còn trao năm giải Caldecott Honor Book (Sách danh dự Caldecott) dành cho năm cuốn sách tranh có nhiều giá trị. Caldecott Medal và Newbery Medal được coi là hai giải thưởng sách thiếu nhi danh giá nhất ở Mỹ.

Một số sách đã đoạt Caldecott Medal và Caldecott Honor trong vườn nhà Mầm

Tác phẩm đã đoạt giải thưởng cao nhất - Huân chương Caldecott năm 2015 là một câu chuyện cảm động khó quên về tình bạn, về lòng dũng cảm sẵn sàng hành động để tìm thấy vị trí của mình trên thế giới. Tác phẩm này đã được đội ngũ biên tập nhà Mầm chuyển ngữ sang tiếng Việt dưới tựa đề Cuộc Phiêu Lưu của Beekle - Người Bạn Trong Trí Tưởng Tượng.


2. This Is Not My Hat (Caldecott Medal 2013)

Đây là câu chuyện thứ hai trong bộ ba truyện về những chiếc mũ của Jon Klassen. Theo tác giả chia sẻ, ba cuốn truyện này là hành trình phát triển bản thân của chính tác giả bắt đầu từ cảm giác sợ hãi khi bắt đầu viết sách, đến hành động tự chấn an bản thân vượt qua sự sợ hãi, và cuối cùng là không còn cảm thấy lo lắng. Câu chuyện thứ hai này chính là giai đoạn tự chấn an bản thân vượt qua sợ hãi của tác giả. Đó là nghĩa bóng của câu chuyện. Các bạn nhỏ hoàn toàn có thể đọc câu chuyện hài hước về chú cá bé lấy trộm chiếc mũ của chú các lớn theo cách riêng của mình!


3. The Polar Express (Caldecott Medal 1986)

Một cuốn truyện kinh điển dành cho tất cả các bạn nhỏ tin vào điều kỳ diệu của Giáng sinh!


4. Where The Wild Things Are (Caldecott Medal 1964)

Where The Wild Things Are là một trong những tác phẩm kinh điển được đánh giá cao nhất và được trẻ em yêu thích nhất mọi thời đại. Đây là cuốn sách nằm trong list 100 sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại do tạp chí Time bình chọn và là một cuốn sách phải-có trong tủ sách của bất kì bạn nhỏ nào.


5. Thank You, Omu! (Caldecott Honor Book 2019)

Đây là một cuốn sách hoàn hảo cho những fan hâm mộ của Extra Yarn! Chuyện kể về cách Omu - một người bà nhân hậu đã luôn yêu thương và chia sẻ với cộng động và mọi người xung quanh. Cuốn sách cơ ngợi lòng nhân hậu, tình cảm yêu thương con người và sự chia sẻ cộng đồng. Đó là những giá trị sẽ đem lại một cuộc sống tươi đẹp hơn.


6. Last Stop on Market Street (Caldecott Honor Book 2016, Newbery Medal 2016, Coretta Scott King Illustrator Honor Book 2016)

Cuốn sách tranh đã đoạt ba giải thưởng danh giá này là một cuốn phải-có trong thư viện của mọi đứa trẻ. Đó là một bài ngợi ca lòng tốt, sự đồng cảm, lòng biết ơn và khả năng tìm thấy niềm vui trong cuộc sống giản dị thường ngày. Cuốn sách đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt dưới tựa đề Trạm Dừng Chân ở Cuối Phố Chợ. Các bạn có thể tìm mua ở đây: Fahasa, Tiki, Shopee.


7. Sam and Dave Dig a Hole (Caldecott Honor Book 2015): Mua sách Tiki

Sam và Dave đang thực hiện một nhiệm vụ phi thường - hai nhóc đang đào một cái hố để tìm kiếm kho báu. Dam và Dave đào mãi đào mãi cho đến khi… Liệu Sam và Dave có tìm thấy kho báu không nhỉ? Hay hai nhóc sẽ tìm thấy điều gì thú vị hơn thế? Đây là một câu chuyện hài hước về việc tìm kiếm những điều phi thường trong những thứ giản dị.


8. Journey (Caldecott Honor Book 2014)

Cuốn sách tranh không lời này miêu tả lại một hành trình phiêu lưu kỳ thú của trí tưởng tượng. Đối với trẻ nhỏ, không có gì là không thể vì các em luôn là những đứa trẻ có trí tưởng tượng phong phú. Và trí tưởng tượng chính là một nhân tố quan trọng giúp các em bay cao bay xa trong tương lai.


9. Extra Yarn (Caldecott Honor Book 2013)

Đây là tác phẩm đến từ bộ đôi đã có nhiều sách đoạt giải Caldecott là Mac Barnett và Jon Klassen. Câu chuyện cổ tích hiện đại kể về một cô bé thông minh và nhân hậu. Cô bé một cuộn len kỳ diệu và cô đã làm thay đổi cuộc sống của cả cộng đồng bằng cuốn len đó. Những người biết yêu thương và chia sẻ với cộng động sẽ luôn chiến thắng những kẻ tham lam chính là lời nhắn nhủ của câu chuyện.


10. Interrupting Chicken (Caldecott Honor Book 2011)

Đọc sách là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng để nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của trẻ. Ngày nay, trẻ thường bị lôi cuốn bởi nhiều hoạt động giải trí thú vị khác nên không có nhiều thời gian dành cho những cuốn sách ý nghĩa. Câu chuyện về chú gà con ham đọc sách này sẽ đưa trẻ qua một hành trình thú vị có rất nhiều các nhân vật quen thuộc trong các câu chuyện cổ tích. Cuốn sách sẽ giúp trẻ tìm thấy niềm vui và sự hào hứng trong hoạt động đọc sách hàng ngày trước giờ đi ngủ.


11. Stone Soup (Caldecott Honor Book 1948): Mua sách Fahasa, Tiki

Đây là cuốn sách tranh hài hước được viết lại từ một câu chuyện dân gian của Pháp. Chuyện kể về ba người lính thông minh đã tìm được cách để bắt những người dân làng tham lam nấu cho họ một bữa cỗ thịnh soạn.


Ngoài ra, ba mẹ có thể download danh sách các sách đã đoạt Caldecott Medal và Caldecott Honor Book từ năm 1938 đến 2021 để tham khảo tại đây: Caldecott Award and Honor Books Checklist.



45 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Extra Yarn

bottom of page