top of page

Tủ Sách Về Chủ Đề Lịch Sử Cho Bé

Lợi Ích Của Việc Học Lịch Sử

Tìm hiểu về lịch sử mang đến nhiều lợi ích cho tất cả mọi người trong xã hội. Dưới đây là 6 lợi ích khi trẻ học lịch sử.


1. Mở rộng vốn hiểu biết về thế giới

Lịch sử giúp trẻ hiểu cách mà các xã hội, các hệ thống, hệ tư tưởng, các chính phủ, các nền văn hóa và các công nghệ đã hình thành, phát triển và tồn tại cho đến ngày nay như thế nào. Qua đó, trẻ không chỉ hiểu về sự tồn tại của chính mình và nền văn hóa của mình, mà còn hiểu biết về sự tồn tại của những người khác trên toàn thế giới. Những hiểu biết đa chiều này sẽ giúp trẻ trở nên toàn diện hơn, và những kiến thức nền này chính là nền móng vững chắc giúp trẻ sẵn sàng đón nhận tri thức mới của nhân loại.


2. Trở thành một con người tốt hơn

Nếu bạn cho rằng học lịch sử chính là học thuộc các dữ kiện lịch sử hay học thuộc ý nghĩa và nguyên nhân của của các sự kiện thì bạn đã nhầm to rồi nhé. Lịch sử chính là tập hợp của vô vàn những câu chuyện, có những câu chuyện truyền cảm hứng giúp trẻ nâng cao tinh thần, và có những câu chuyện về các hành động không đúng đắn gây họa cho nhân loại. Mỗi câu chuyện sẽ đều đem đến một bài học riêng, nhưng bài học đó là gì, ý nghĩa và nguyên nhân của những sự kiện đó là gì? Sẽ không có ai đúc rút sẵn những kiến thức này mà mỗi trẻ cần biết tư duy phản biện để rút ra bài học cuộc sống cho riêng mình. Quá trình đúc rút bài học đó sẽ giúp trẻ trở thành một con người biết tư duy phải trái đúng sai.


3. Hiểu hơn về bản thân mình

Xã hội hiện nay của chúng ta chính là kết quả của những sự kiện, sự việc đã xảy ra trong lịch sử. Vì vậy, mỗi cá nhân sống trong xã hội sẽ đều chịu sự ảnh hưởng của những sự kiện trong lịch sử đó. Tìm hiểu lịch sử của xã hội và đất nước mà trẻ đang sinh sống chính là một cách giúp các em hiểu về chính bản thân mình, về cách gia đình và xã hội đang hoạt động. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của trẻ trong giai đoạn thơ ấu chính là tìm hiểu mình là ai và chỗ đứng của mình trong xã hội là gì và tìm hiểu lịch sử sẽ giúp các em thực hiện nhiệm vụ đó.


4. Được truyền cảm hứng

Lịch sử thường ghi chép lại các câu chuyện về những con người vĩ đại đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của xã hội và thế giới. Những câu chuyện này có thể là một nguồn cảm hứng lớn lao thúc đẩy trẻ không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân để tạo nên những điều có ích cho xã hội như những nhân vật lịch sử.


5. Học được những bài học từ lỗi lầm trong quá khứ

“Những người không nhớ về lịch sử thường có xu hướng lặp lại nó.” - đây là một câu nói nổi tiếng của George Santayana (triết gia người Tây Ban Nha) và là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi vì sao chúng ta nên học lịch sử. Dựa vào tư duy phản biện đối với những sự kiện trong lịch sử, trẻ sẽ biết cách ra quyết định cho tương lai để tránh lặp lại những lỗi lầm cũ.


6. Phát triển kỹ năng mềm

Như đã phân tích ở trên, học lịch sử không phải là học thuộc các sự kiện và các bài học đã được đúc rút ra sẵn. Lịch sử đơn thuần chỉ là những câu chuyện được ghi chép lại và việc phân tích, đánh giá như thế nào để đưa ra kết luận cuối cùng hoàn toàn nằm ở trẻ. Có đôi khi trẻ sẽ phải đối mặt với những sự kiện không có một cách giải thích rõ ràng nào và cũng không thể kết luận sự kiện đó là đúng hay sai. Quá trình tiếp nhận thông tin và phân tích để đưa ra kết luận cuối này sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng mềm vô cùng quan trọng là tư duy phản biện, kỹ năng đặt câu hỏi và kỹ năng đánh giá thông tin.


Tủ sách Lịch sử cho bé

Nếu muốn cùng bé tìm hiểu thêm về lịch sử, ba mẹ có thể chọn những cuốn sách trong bộ 100 in History ở nhà Mầm nhé!



Trong suốt chiều dài lịch sử thế giới, phái nam luôn là phái chiếm nhiều ưu thế hơn với các vị vua, các vị tướng lĩnh, các nhà phát minh khoa học lỗi lạc, các nhà lãnh đạo… hầu hết đều là nam giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nữ giới hoàn toàn không đóng vai trò gì trong lịch sử thế giới. Tuy xuất hiện ít nhưng thành quả mà những vị nữ anh hùng để lại là vô cùng lớn lao. Không chỉ giới thiệu với các bé về những vị nữ anh hùng quan trọng trong lịch sử, cuốn sách còn cổ vũ tinh thần các bé, đặc biệt là bé gái, luôn tin tưởng vào bản thân mình và không ngừng sáng tạo, học hỏi.





Vì sao thế giới ngày nay lại hoạt động và tồn tại như nó đang hoạt động và tồn tại? Vì sao một số đất nước này lại phát triển hơn các đất nước khác? Vì sao những người ở khu vực này lại coi trọng những giá trị khác với giá trị mà con người ở khu vực kia coi trọng? Với 100 sự kiện lịch sử quan trọng nhất đã diễn ra trên thế giới, các bé sẽ được thỏa mãn trí tò mò với cách thế giới đã hình thành và phát triển.




Đây có lẽ là cuốn sách mà các bạn nhỏ tò mò sẽ yêu thích nhất vì các phát minh khoa học luôn tồn tại gần gũi xung quanh chúng ta. Từ chiếc xe đạp, tivi, tủ lạnh, điện thoại, bồn cầu, giấy viết, thang máy, ô tô, máy bay… tất cả đều là những phát minh khoa học vĩ đại của loài người. Cuốn sách sẽ đem đến câu trả lời cho tất cả những bạn nhỏ luôn tò mò về cách những đồ vật hàng ngày ra đời.








Tất cả những sự kiện lịch sử và phát minh lịch sử đều được tạo ra bởi những nhân vật lịch sử. Các nhà sử học nhí tò mò về cuộc đời của những con người đứng sau các sự kiện và phát minh vĩ đại sẽ tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách này. Cuốn sách này sẽ đem lại nguồn cảm hứng cho các bạn nhỏ luôn cố gắng học hỏi và phát triển bản thân. Và biết đâu đấy, trong tương lai chúng ta sẽ có những nhân vật lịch sử lỗi lạc xuất thân là độc giả của cuốn sách này nhỉ!



100 Scientists Who Made History

Cuốn sách giới thiệu về các nhà khoa học lỗi lạc. Hiện sách chưa có trong vườn nhà Mầm. Ba mẹ có thể tham khảo trên Amazon hoặc các hiệu sách ngoại văn thiếu nhi nhé.


Bài viết Lợi ích của việc học Lịch sử được dịch từ Why it is Important to learn History?



15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page