top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

Những Cuốn Sách Thiếu Nhi Mà Người Lớn Cũng Sẽ Yêu Thích

Nhiều người thường cho rằng sách truyện thiếu nhi rất tẻ nhạt vì nhân vật và cốt truyện được phát triển đơn giản để phù hợp với trẻ em. Điều này đúng một phần, vì khả năng tiếp nhận và hiểu câu chuyện của trẻ em hạn chế hơn người lớn nên sách truyện cho thiếu thi thường có ít tuyến nhân vật và cốt truyện đơn giản để phù hợp với lứa tuổi. Tuy nhiên, có rất nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi được phát triển theo đúng công thức này, nhưng lại có thêm những tầng lớp ý nghĩa ẩn dưới cốt truyện đơn giản đó. Đó sẽ là cuốn truyện mà trẻ em sẽ đọc đi đọc lại trong suốt hành trình lớn lên của mình vì những câu chuyện này mang đến nhiều ý nghĩa khác nhau theo từng thời điểm. Ngay cả người lớn cũng sẽ thích thú với những thông điệp và ý nghĩa sâu sắc những câu chuyện này truyền tải.


Sau đây, Mầm xin giới thiệu một số sách tranh thiếu nhi mà người lớn cũng sẽ yêu thích.


1. The North Star (Peter H. Reynolds) (3-7 tuổi)


“Ask yourself where it is you want to go...”

“Hãy lắng nghe trái tim mách bảo nơi bạn muốn đến…”


The North Star kể về hành trình tìm đường vượt qua một khu rừng rậm của cậu Nhóc. Nhóc đã chạy lạc vào khu rừng vì bị Mèo giục giã là nếu Nhóc không nhanh chóng chạy đi thì cậu sẽ bị tụt lại so với mọi người. Khi chạy vào sâu trong rừng, Nhóc đã bị lạc vì trong rừng có quá nhiều biến chỉ dẫn lối đi mà Nhóc chẳng biết nên đi theo hướng nào. Cuối cùng, Nhóc cũng thoát khỏi khu rừng, nhưng không phải cách đi theo các biển báo. Nhóc là đã tìm thấy cách riêng của mình!


Trẻ em sẽ thích thú khi được lắng nghe câu chuyện về hành trình tìm đường gian nan của Nhóc. Tuy nhiên, mỗi nhân vật và tình tiết trong truyện còn mang những tầng lớp ý nghĩa sâu sắc hơn.

  • Nhóc lạc vào rừng vì bị Mèo giục chạy theo biển chỉ dẫn như Thỏ: Nhóc đang đứng thì nhìn thấy Thỏ chạy theo biển chỉ dẫn. Bản thân Nhóc chưa có suy nghĩ muốn đi đâu cả nhưng Mèo lại giục là nếu Nhóc không chạy theo hướng của biển chỉ dẫn như Thỏ và tất cả mọi thì Nhóc sẽ bị tụt lại. Đã bao giờ các bạn làm theo những gì người khác làm hoặc người khác bảo bạn làm để rồi phát hiện ra mình bị lạc vì đó không phải là con đường dành cho mình chưa? Nhóc đã rơi vào tình trạng như vậy đấy!

  • Những biển chỉ đường trong rừng: tượng trưng cho những lời nói của người khác bảo bạn phải làm thế này, thế kia. Nếu bạn chỉ lắng nghe những lời người khác chỉ dẫn mà không tự hỏi chính bản thân mình rằng mình muốn đi đâu làm gì thì bạn sẽ rất dễ đi lòng vòng trong rừng rồi bị xa xuống đầm lầy như Nhóc.

  • Ngôi sao Phương Bắc: sau khi tìm mãi chưa thấy đường đi, Nhóc đã dừng lại nghỉ ngơi và ngắm nhìn bầu trời. Đó chính là khi Nhóc phát hiện ra ngôi sao Phương Bắc. Ngôi sao Phương Bắc chính là hình ảnh tượng trưng cho ước mơ, niềm tin và hy vọng của Nhóc. Khi Nhóc dừng lại để cảm nhận và lắng nghe trái tim mình, Nhóc đã tìm ra phương hướng. Có đôi khi, bạn không thể vội vã nhắm bắt đi theo những lối mòn nhiều người đi, bạn phải dừng lại nghỉ ngơi và lắng nghe những điều trái tim mình mách bảo - những điều bạn thực sự muốn.



“Sometimes the best friend lies just beyond your imagination.”

“Có đôi khi người bạn tuyệt vời nhất sẽ xuất hiện vào lúc bạn không ngờ tới.”


Đây là tác phẩm đã mang về Huân chương Caldecott danh giá cho Dan Santat năm 2015. Bản thân cuốn sách tranh đã là một câu chuyện thú vị cho thiếu nhi nhưng có những chi tiết ý nghĩa khiến cho cả những độc giả trưởng thành cũng phải ngẫm nghĩ. Câu chuyện kể về Beekle - một người bạn trong tưởng tượng của lũ trẻ. Beekle sẽ sống trên đảo cho đến khi một người bạn tưởng tượng ra cậu và đưa cậu đến với thế giới thật. Beekle chờ mãi mà vẫn không có ai tưởng tượng ra cậu. Cuối cùng, cậu quyết định sẽ tự mình chu du đến thế giới thật tìm kiếm người bạn của mình.


Những trang truyện miêu tả thế giới thật khi Beekle mới đặt chân đến khiến cho nhiều độc giả phải suy ngẫm. Trong khi đảo hoang và thế giới của trẻ em nơi Beekle tìm thấy người bạn của mình được minh họa rực rỡ tràn ngập màu sắc thì thế giới nơi Beekle mới đặt chân xuống bị bao phủ bởi những gam màu đơn tối tăm, xám xịt. Ở nơi đó, chẳng có ai ăn bánh, chẳng có ai nghe nhạc, chỉ có những người lớn mải miết đi làm hoặc ngủ gà ngủ gật trên tàu. Những hình ảnh này khiến nhiều người lớn phải dừng lại ngẫm nghĩ liệu có phải họ đã quá mải miết với công việc mà quên mất việc cảm nhận những sắc màu tươi đẹp trong cuộc sống. Như thông điệp mà câu chuyện muốn gửi tới độc giả nhí: “Có đôi khi người bạn tuyệt vời nhất sẽ xuất hiện vào lúc bạn không ngờ tới”, những người lớn trưởng thành có thể hiểu rằng, có đôi khi những điều tuyệt vời nhất sẽ đến vào lúc bạn không ngờ tới, những lúc bạn có thể dành một chút thời gian cho bản thân để nghỉ ngơi và tận hưởng những điều tươi đẹp trong cuộc sống.


3. The Giving Tree (Shel SilverStein) (4-8 tuổi)


“...a touching interpretation of the gift of giving and a serene acceptance of another's capacity to love in return.”

“...học cách yêu thương, cách cho đi, và bằng lòng với sự yêu thương của người khác”.


Đây là câu chuyện về cây táo và một cậu bé. Vì yêu thương cậu bé nên cây táo đã dành cho cậu tất cả những gì cây táo có. Nhưng cậu bé thì có khi quên mất cây táo và cậu cũng không chăm sóc hay dành tặng thứ gì cho cây táo. Thông điệp tích cực mà câu chuyện đưa đến chính là yêu thương và cho đi vô điều kiện như cây táo đối với cậu vế và chấp nhận khả năng yêu thương lại của người khác như cây táo chấp nhận cậu bé.


Tuy nhiên, The Giving Tree cũng đem lại nhiều tranh cãi và một trong số đó cho rằng câu chuyện đã khắc họa cậu bé là một người vô cùng ích kỷ và chỉ biết đến bản thân mình. Tuy cây táo có thể chấp nhận cậu nhưng con người không nên sống một cách vị kỷ và không nghĩ đến người khác như vậy.


Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào sẽ tùy vào cảm nhận của mỗi bạn đọc!


11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentarios


bottom of page