top of page

Shape Trilogy - Mac Barnett & Jon Klassen

Mac Barnett là nhà văn thiếu nhi nổi tiếng người Mỹ. Ông đã đoạt rất nhiều giải thưởng văn học thiếu nhi danh giá, trong đó nổi bật nhất là hai giải Caldecott Honor năm 2013 cho tác phẩm Extra Yarn và năm 2015 cho tác phẩm Sam & Dam Dig a Hole. Cả hai tác phẩm này đều được minh họa bởi Jon Klassen. Jon Klassen là họa sĩ minh họa kiêm nhà văn thiếu nhi người Canada. Ông cũng đã đoạt nhiều giải thưởng mà nổi bật nhất là Huân chương Caldecott danh giá năm 2013 cho tác phẩm This Is Not My Hat do ông tự sáng tác và minh họa.


Một vài điều thú vị về bộ ba truyện về hình dáng (Shape Trilogy) của bộ đôi Mac & Jon:


- Ban đầu Jon thiết kế một đội quân Triangle, Square và Circle cho một trò chơi điện tử. Sau đó Jon và Mac bắt đầu nói chuyện và bàn bạc với nhau để biến Triangle, Square và Circle thành 3 nhân vật cho bộ truyện của họ.


- Circle luôn luôn lơ lửng, không bao giờ chạm đất, cũng không bao giờ lăn. Các cậu có để ý thấy chi tiết này không?


- ⅓ số trẻ em mà Mac và Jon nói chuyện với thực sự nghĩ Square là một thiên tài!


Bây giờ, mời các cậu thưởng thức bộ Shape Trilogy.


1. Triangle (2017) (5-9 tuổi)


Một câu chuyện hài hước được viết và minh họa theo phong cách tối giản nên các độc giả nhí có thể đọc và hiểu câu chuyện theo trí tưởng tượng phong phú riêng của mình. Không những vậy, Triangle còn có một kết thúc mở với một câu hỏi. Điều đó có nghĩa là tác giả không đưa ra một kết luận nào mà giành toàn quyền “phán xét” cho độc giả của họ!





2. Square (2018) (5-9)


Câu chuyện gây ra nhiều “tranh cãi” nhất trong các độc giả nhỏ tuổi vì chính hai nhân vật Square và Circle cũng tranh cãi với nhau trong truyện. Trong khi Circle cho rằng các “tác phẩm” của Square là kiệt tác nghệ thuật thì Square lại chẳng nghĩ thế! Bộ đôi tác giả cũng chẳng giúp các độc giả nhỏ tuổi đưa ra kết luận chút nào khi kết thúc truyện bằng cách hỏi lại độc giả: “Bạn có nghĩ Square là một thiên tài không?”




3. Circle (2019) (5-9 tuổi)


Giống như Circle và Triangle đã hoảng sợ và bỏ chạy vì các cậu ấy không nhìn rõ các hình trong bóng tối, mọi người thường có xu hướng xa lánh những điều khác biệt vì chưa hiểu rõ chúng. Nhưng sau cùng Circle đã rút ra rằng: “Những hình trong bóng chưa chắc đã là hình xấu. Chúng cũng có thể là hình đẹp, chỉ là chúng mình không nhìn thấy thôi”. Hi vọng sau khi đọc xong câu chuyện này, chúng mình sẽ rút ra được những bài học quý giá!



10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page