top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

Tủ sách về Chủ đề Chống bắt nạt

"When given the choice between being right or being kind, choose kind."

(Khi được chọn giữa hành động đúng và hành động tử tế, hãy chọn hành động tử tế)


Câu nói trên là của Dr. Dyer được thầy Browne (một nhân vật trong truyện Wonder) giới thiệu đến các bạn học sinh trong ngày đầu tiên đi học. Câu nói đã trở thành chủ đề chính của Wonder - một câu chuyện về lòng tốt và việc chấp nhận sự khác biệt đã chạm đến trái tim hàng triệu bạn đọc. Không chỉ vậy, câu chuyện còn tạo cảm hứng cho chiến dịch Choose Kind giúp mọi người nhận thức về nạn bắt nạt.


Theo một cuộc khảo sát trong phạm vi quốc gia ở Anh về nạn bắt nạt đối với trẻ em và người trẻ tuổi (dưới 25 tuổi):

50% bị bắt nạt vì ngoại hình

81% bị gọi bằng những tên kinh khủng

55% bị bạn bè bỏ rơi


Chúng ta không thể biết người khác đang phải trải qua những gì nên chỉ cần một hành động tốt bụng nhỏ cũng có thể mang đến nguồn sức mạnh lớn lao cho người khác. Vậy nên hãy nhớ:

- Những lời nói hay có thể mang đến nụ cười cho người khác.

- Hành động tử tế sẽ chẳng bao giờ làm chúng ta bị thiệt thòi.

- Đối xử không tốt với người khác có thể khiến họ tổn thương sâu sắc nên chúng mình cần suy nghĩ cẩn thận trước khi nói và hành động.

- Hành động tử tế có lợi cho sức khỏe vì chúng giúp giải phóng oxytocin làm giảm huyết áp.

- Lòng tốt của cậu có thể khiến người khác hạnh phúc và tự tin.



Sau đây, Mầm xin giới thiệu những cuốn sách về Chủ đề Chống bắt nạt trong vườn sách nhà Mầm.


  1. Say Hello (2012) (3-7 tuổi)

Nhà văn Jack Foreman viết Say Hello dựa trên bài thơ của chính ông viết năm 10 tuổi khi ông trải qua một giai đoạn khó khăn ở trường học. Trong truyện, một chú chó cô đơn đã dũng cảm kết bạn với nhóm bạn. Chú chó sau đó đã giúp đỡ một cậu bé nhút nhát khác đang bị nhóm bạn bỏ rơi cùng hòa nhập với tất cả mọi người. Một câu chuyện vô cùng đơn giản với những hình vẽ đơn nét và câu chữ ngắn gọn (dưới 100 từ) nhưng đã truyền tải được những ý nghĩa và thông điệp đầy cảm xúc: tất cả mọi người đều muốn thuộc về nơi nào đó và đôi khi chỉ cần một lời nói đơn giản cũng có thể tiếp sức mạnh lớn lao cho những người bạn có đôi phần nhút nhát và đang bị cô lập.


2. One (2008) (4-8 tuổi)


Một câu chuyện hấp dẫn dành cho các bạn nhỏ dựa trên các màu sắc và con số. “Xanh lam là một màu tĩnh lặng” nhưng luôn bị “cái đầu nóng đỏ” bắt nạt. Các bạn màu khác rất thương xanh lam, nhưng không ai dám chống lại màu đỏ cho đến khi số "Một" xuất hiện. Một đã truyền sức mạnh để tất cả các bạn khác cùng đứng lên bảo vệ Xanh lam. “𝑶𝒏𝒆” (Một) chính là đại diện cho sức mạnh hợp làm “Một” như tiêu đề cuốn sách gợi ý, và đó cũng chính là sức mạnh của số lượng và hành động tập thể. Tuy những kẻ hay bắt nạt thường to khỏe hơn người khác nhưng nếu chúng mình cũng đồng lòng phản đối những hành động xấu thì cuối cùng số đông sẽ là người chiến thắng!


3. We're All Wonders (2017) (4-8 tuổi)


We're All Wonders là phiên bản sách tranh của truyện Wonder nổi tiếng. Tuy Auggie có bề ngoài khác biệt nhưng cậu có một trái tim và tâm hồn nhân hậu như bao cậu bé khác. Thế mà ngoài chú chó Daisy chẳng có ai nhận ra điều ấy, họ chỉ nhìn thấy sự khác biệt và chế giễu cậu. Auggie buồn lắm. Cậu và Daisy cùng nhau du hành lên sao Diêm Vương. Ở đó cậu nhận ra trái đất của chúng ta thật to lớn, trái đất có đủ chỗ cho tất cả mọi người khác nhau! Phiên bản sách tranh này đã thu gọn lại nội dung của 𝑾𝒐𝒏𝒅𝒆𝒓 nhưng vẫn gửi đi được thông điệp quan trọng nhất: chấp nhận sự khác biệt và đối xử tốt với người khác!

10 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

One

コメント


bottom of page