top of page

Chúng ta là những Điều Kỳ Diệu

Wonder là tác phẩm đầu tay của nhà văn R. J. Palacio và đã đứng trong Top sách bán chạy nhất trên tạp chí New York Times 300 tuần liên tiếp. Truyện được dựng thành phim điện ảnh nổi tiếng cùng tên và đã truyền cảm hứng cho tiểu thuyết đồ họa (graphic novel) White Bird - một tác phẩm cũng được các nhà chuyên môn đánh giá rất cao.


Tóm tắt truyện Wonder

Auggie là một cậu bé bình thường có khuôn mặt đặc biệt. Khuôn mặt kỳ lạ của cậu đôi khi khiến những đứa trẻ khác hoảng sợ hét toáng lên hoặc có lúc lại khiến chúng im lặng nhìn chằm chằm vào cậu. Cũng vì khuôn mặt đó mà Auggie đã tự học ở nhà thay vì đến trường cho tới khi…


Auggie và bố mẹ quyết định rằng cậu sẽ đến trường học như những đứa trẻ bình thường khác! Có rất nhiều chuyện đã xảy ra với Auggie ở trường mới với với bạn bè và thầy cô mới. Bạn thì chế giễu và gây chiến với Auggie, bạn lại bảo vệ và ủng hộ cậu. Cuối cùng, sau rất nhiều “trận chiến” đã nổ ra, Auggie cũng kết thúc năm học thành công và bạn bè cũng dần học cách chấp nhận cậu.


Thông điệp nhân văn từ câu chuyện

Wonder đã gửi gắm tới bạn đọc những thông điệp hết sức rõ ràng!


1. Chống bắt nạt: Auggie bị bệnh và phải phẫu thuật nhiều lần khiến khuôn mặt câu biến dạng và trông câu cũng yếu hơn bạn bè. Tuy nhiên, bạn bè xung quanh không nên vì thế mà kéo bè kết phái để bắt nạt Auggie. Chỉ có những người yếu đuối mới đi bắt nạt người yếu hơn mình!


2. Chấp nhận sự khác biệt: Auggie có một khuôn mặt kì lạ khác với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu chơi thân với cậu như cô bạn Summer hay cậu bạn Jack thì sẽ thấy hóa ra Auggie cũng chỉ là một cậu nhóc bình thường như bao đứa trẻ khác. Điều quan trọng là chúng ta có thể chấp nhận sự khác biệt bên ngoài để nhìn thấy những điều cốt lõi bên trong!


3. Thông cảm và thấy hiểu: điều đặc biệt là câu chuyện không chỉ được kể qua điểm nhìn của Auggie mà qua cả điểm nhìn của các nhân vật khác. Tuy Auggie bị thiệt thòi nhưng mọi người xung quanh như bố mẹ, chị gái, bạn bè cũng đã nhường nhịn cậu rất nhiều. Auggie không thể chỉ tập trung vào nỗi đau của riêng mình mà cũng cần biết cách đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và cảm thông với họ.


Tác giả R. J. Palacio

Trong một chuyến du lịch, Palacio và các con đã gặp một bé gái có khuôn mặt giống Auggie và các con của cô đã phản ứng hết sức mạnh mẽ. Điều đó khiến cô liên tục nghĩ về bé gái đó và những điều cô bé phải trải qua hàng ngày, đồng thời cô cũng nghĩ về việc làm thế nào để những đứa con của cô biết cách phản ứng tích cực hơn trong những tình huống tương tự. Và ý tưởng về câu chuyện Wonder đã ra đời như vậy.


Cuốn truyện đã truyền cảm hứng cho nhà xuất bản Random House phát động chiến dịch chống bắt nạt có tên Choose Kind khuyến khích mọi người nói không với nạn bắt nạt.


Các truyện kết nối với Wonder

Auggie and Me: Three Wonder Stories: vẫn là câu chuyện về Auggie nhưng qua điểm nhìn của ba nhân vật khác đã từng xuất hiện trong Wonder.

365 Days of Wonder: các câu châm ngôn, các câu trích dẫn truyền cảm hứng do thầy Browne (một nhân vật trong Wonder) tổng hợp.




We're All Wonders: Phiên bản sách tranh cho độc giả nhỏ tuổi (4-8).





105 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

We're All Wonders

bottom of page