top of page

Sáu bài học từ truyện Wonder

Mầm đã giới thiệu về truyện Wonder và phiên bản sách tranh We're All Wonders. Hôm nay, mời các bạn cùng Mầm xem bộ phim Wonder - Điều Kỳ Diệu (2017) do đạo diễn Stenphen Chbosky thực hiện dựa trên tác phẩm này nhé. Và đây là sau bài học chúng ta có thể rút ra từ câu chuyện cảm động đầy tính nhân văn này.


1. Đừng sợ sự khác biệt

Có người bắt nạt người khác vì thấy người khác có điểm khác biệt với họ. Cậu bé Auggie cũng bị bắt nạt vì ngoại hình khác biệt của cậu. Tuy có khuôn mặt khác biệt nhưng Auggie vẫn chỉ là một cậu bé bình thường như bao cậu bé khác thôi. Chúng mình hãy nhớ: sự khác biệt chỉ khiến chúng mình trở nên đặc biệt và độc đáo hơn!

2. Đừng đi theo đám đông: HÃY LÀ MỘT SUMMER!

Summer là một trong những người bạn hiếm hoi ở trường không chế nhạo và trêu trọc Auggie. Thậm chí, Summer còn trở thành bạn thân của Auggie vì đơn giản cô bé thích chơi với Auggie! Nếu đi theo đám đông không làm cậu cảm thấy đúng thì hãy tìm một con đường riêng cho mình như Summer.

3. Sức mạnh của lời nói

lời nói có thể khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hoặc tuyệt vọng! Auggie bị tổn thương khi cậu nghe lỏm được lời bàn tán của các bạn khác về mình. Cho dù nhóm bạn đó không chủ đích nói với Auggie nhưng những lời nói đó vẫn gây ra hậu quả. Vì vậy các cậu nhớ nhé, chúng mình phải luôn chịu trách nhiệm với lời nói của mình. Hãy dùng lời nói để thể hiện sự tôn trọng và lòng tốt của mình với người khác.

4. Đừng đánh giá một cuốn sách qua bìa sách

rất nhiều bạn đã ngay lập tức miệt thị hoặc xa lánh Auggie khi nhìn thấy khuôn mặt cậu. Họ đã xa lánh Auggie khi còn chưa kịp hiểu gì về cậu. Chúng mình hãy tôn trọng và dành thời gian để thấu hiểu bạn bè mình nhé.

5. Đối xử tốt với chính bản thân mình

Auggie đã cắt bỏ một phần quần áo hóa trang Halloween của mình khi bị các bạn khác trêu trọc. Chúng mình không nhất thiết phải thay đổi bản thân khi bị bắt nạt như vậy. Hãy đối xử tốt với chính mình bằng cách nhờ người khác giúp đỡ.


6. Đôi khi sự tôn trọng người khác được bắt đầu từ một lời xin lỗi

Nếu có cậu nào đọc truyện và cảm thấy có lỗi vì thấy mình giống Jack và Jillian (hai bạn đã chế nhạo và bắt nạt Auggie), thì cậu nhớ không bao giờ là muộn để nói lời xin lỗi nhé. Giống như Jack và Jillian đã hiểu ra và xin lỗi Auggie, sự tôn trọng người khác đôi khi chỉ bắt đầu bằng câu nói: “tớ xin lỗi” đơn giản.








27 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

We're All Wonders

bottom of page