top of page

Oliver Jeffers Kể Về Sự Ra Đời Của How To Catch A Star

*bài viết được đăng trên báo The Guardian năm 2014 để kỷ niệm 10 năm ngày How To Catch A Star được xuất bản.


How To Catch A Star là cuốn sách tranh đầu tay nổi tiếng của tác giả kiêm họa sĩ minh họa Oliver Jeffers. Đây cũng là một trong những tác phẩm xuất sắc được ban biên tập nhà Mầm lựa chọn để dịch sang tiếng Việt với tựa là Hái Sao Trên Trời. Mời các bạn đọc thử nhé. Sau đây là câu chuyện tác giả kể lại về quá trình sáng tác How To Catch A Star của mình.

1. Khi đó, tôi đang theo học trường đại học nghệ thuật thì quyết định nghỉ học một năm để đi du lịch. Tôi bay đến New York, bay qua Mỹ và sau đó bay đến Úc. Đây là bức vẽ đầu tiên tôi thực hiện, nó đã trở thành hạt giống của một ý tưởng và sau đó ý tưởng đã nảy mầm thành một cuốn sách tranh. Tôi nghĩ ý tưởng này sẽ liên quan đến hai tác phẩm khác và đã vẽ bức tranh này. Đó hẳn là một ngày làm việc hiệu quả.

2. Khi tôi trở lại Belfast, vì đang thực hiện bài tập cho khóa học năm cuối nên tôi quyết định chăm sóc cho hạt giống ý tưởng mà tôi vừa ươm để xem nó có thể phát triển đến mức nào. Cuốn sổ phác nào này chính là nơi mà hạt giống ý tưởng đó đã nảy mầm.


3. Đây là một bức tranh tôi vẽ trong cuốn sổ phác thảo.

4. Tôi cố gắng sắp xếp các tranh vẽ vào với nhau để xem liệu chúng có khớp nhau không, chúng trông như thế nào và mang lại cảm giác gì khi được ghép vào nhau.

5. Phần khó nhất khi lần đầu tiên làm sách tranh đó là làm thế nào để mọi thứ vừa vào với khuôn khổ của một trang sách. Kỹ thuật này gọi là “thumbnailing” (thu nhỏ ảnh). Bạn phải làm quen với việc vẽ các hình ảnh thu nhỏ để hình dung ra các hình đó trông như thế nào khi đứng cạnh nhau vì diện tích trang sách tương đối nhỏ. Mãi sau này tôi mới làm quen được với kỹ thuật này. How To Catch A Star chính là lần thử đầu tiên của tôi.

6. Tôi đã tự tay làm thử một phiên bản vẽ tay của cuốn sách trước khi bắt đầu hoàn hiện những bức vẽ cuối cùng. Tôi cắt giấy từ những tờ lớn hơn và vẽ tay từng trang một. Tôi đã xem đi xem lại phiên bản này hàng chục lần rồi cặm cụi viết những ghi chú về những thay đổi nhỏ. Phiên bản này của cuốn sách vẫn còn ở đâu đó trong ngăn kéo nhà tôi.


7. Đây chính là tôi trong buổi triển lãm tốt nghiệp. Không ngờ là tôi trông trẻ và non nớt như vậy. Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên tôi đeo cà vạt mà không phải trong một đám cưới hay đám ma. Kể từ đó, tôi đeo cà vạt trong mọi buổi khai mạc nghệ thuật, ra mắt sách, hoặc các buổi họp với nhà xuất bản. Chắc là tôi đã gây ấn tượng với nhà xuất bản khi đeo cà vạt vì họ đã đồng ý xuất bản sách của tôi.

8. Trước khi HarperCollins biết về cuốn sách của tôi, tôi đã làm rất nhiều phong bì có sẵn địa chỉ để các nhà xuất bản dễ dàng liên lạc với tôi hơn. Tôi mới chỉ gửi đi 5 chiếc, chiếc đầu tiên cho nhà xuất bản HarperCollins và họ đã trả lời ngay hôm sau. Tôi vẫn còn khoảng 20 cái trong ngăn kéo. Không biết tem của tôi bây giờ còn dùng được không.


9. Để chuẩn bị xuất bản cuốn sách, chúng tôi đã tổ chức một buổi triển lãm để trưng bày các bức vẽ gốc ở Belfast. Tôi đã tự tay vẽ poster này để quảng cáo.


10. Đây là căn phòng mà tôi đã vẽ rất nhiều tranh cho sách của tôi. Căn phòng này là nơi mẹ tôi đã dùng trong 10 năm cuối đời. Tôi đã xin phép bố để biến nó thành studio riêng của mình vì căn phòng ở chính giữa nhà và tôi nghĩ thật phí nếu không ai sử dụng nó. Cuốn truyện này là để dành tặng mẹ tôi (bà chưa bao giờ được nhìn thấy nó hoàn thiện) và bố tôi.


11. Kỷ niệm 10 năm xuất bản How To Catch A Star - Oliver Jeffers.





49 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page