top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

10 Loại Sách Nên Có Trong Thư Viện Của Bé

Ngày càng có nhiều cha mẹ quan tâm đến việc đọc sách cho trẻ từ sớm để nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách cho bé. Một điều quan trọng khi đọc sách hoặc cho trẻ tiếp xúc với sách là cha mẹ cần chọn nhiều loại sách khác nhau để trẻ có những trải nghiệm phong phú. Dưới đây là 10 loại sách nên có trong thư viện của bé.


1. Sách bìa cứng (Board Book)

Sách bìa cứng là loại sách dành cho trẻ từ 0-2 tuổi. Vì vậy, tất cả các trang trong sách đều là bìa cứng vì trẻ trong độ tuổi này thường gặm, ném và xé sách. Nội dung của sách bìa cứng thường là những nội dung đơn giản như bảng chữ cái, màu sắc, số đếm, các bài hát ru, thơ vần cho trẻ em. Hình minh họa của sách tranh không chữ thường có màu sắc rực rỡ và sáng để thu hút sự chú ý của trẻ.


Sách bìa cứng - Board Book

2. Sách tranh (Picture Book)

Sách tranh là loại sách dành cho trẻ lớn khoảng từ 2-8 tuổi. Vì trẻ ở độ tuổi này có khả năng tập trung cao hơn nên sách tranh thường có nhiều chữ hơn sách bìa cứng. Tuy nhiên, phần lớn nội dung của sách tranh vẫn là tranh minh họa kết hợp với chữ để giúp trẻ hiểu nội dung truyện.

Cha mẹ có thể tham khảo rất nhiều sách tranh trong vườn nhà Mầm nhé!

3. Truyện dân gian

Truyện dân gian là những câu chuyện kể truyền miệng qua nhiều thế hệ. Đó thường là những câu chuyện thần thoại giải thích với trẻ về nhiều khía cạnh của cuộc sống hoặc giúp trẻ làm quen với các trải nghiệm và các nền văn hóa khác nhau. Truyện dân gian cũng là một cách truyền đạt lại kiến thức của thế hệ trước cho thế hệ sau qua hình thức truyện kể.

Đọc truyện dân gian trong vườn nhà Mầm: Ganesha’s Sweet Tooth.

4. Truyện cổ tích

Truyện cổ tích là một trong những loại truyện được trẻ em yêu thích nhất vì có nhiều yếu tố kỳ bí giúp trí tưởng tượng của trẻ bay xa. Các nội dung trong truyện cổ tích thường xoay quanh hoàng tử, công chúa, phù thủy, chú lùn, động vật biết nói v.v.

5. Sách tương tác

Sách tương tác là loại sách yêu cầu trẻ vừa đọc vừa thực hiện một số hành động như vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống. Ngoài ra, với một số loại sách tương tác khác như sticker book hay flip-and-flap book, trẻ sẽ được thực hiện các hoạt động xé dán hoặc lật mở. Ngoài hoạt động đọc sách, loại sách này còn giúp trẻ luyện tập kĩ năng vận động thô và tinh.


Sách tương tác flip-and-flap book

6. Thơ cho trẻ em

Thơ có những vần điệu vui tươi giúp trẻ phát triển nhận thức về âm và ngôn ngữ. Thơ còn giúp làm giàu vốn từ vựng và nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.

Tham khảo một số tập thơ trong vườn nhà Mầm: Trăng Sáng Sân Nhà Em, The Puffin Book of Fantastic First Poem.

7. Sách bảng chữ cái

Sách về bảng chữ cái là một loại sách hoàn hảo cho trẻ mầm non bắt đầu làm quen với chữ cái và âm. Đó có thể là những cuốn sách đơn giản giới thiệu bảng chữ cái hoặc những câu chuyện bảng chữ cái giúp bé vừa nghe kể chuyện vừa làm quen với chữ cái.

8. Sách học đếm

Có rất nhiều loại sách tập đếm cho trẻ, trong đó đơn giản nhất là loại sách dùng tranh minh họa về các đồ vật hàng ngày để giúp trẻ học đếm từ 1-5 hoặc từ 5-10. Một số loại sách phức tạp hơn có thể dùng những câu chuyện giúp trẻ làm quen với số đếm đến 100. Sách học đếm là vô cùng quan trọng đối với trẻ mầm non vì sách giúp trẻ bước đầu biết kết nối ngôn ngữ với số.

Tham khảo sách học đếm trong vườn nhà Mầm: Spider-man Numbers and Counting.

9. Sách phi hư cấu (Non-fiction book)

Sách phi hư cấu là loại sách cung cấp thông tin và kiến thức về nhiều chủ đề khác nhau cho trẻ. Hầu hết sách trẻ đọc thời thơ ấu như sách tranh, truyện cổ tích, truyện dân gian đều là sách hư cấu nên việc chọn lọc sách phi hư cấu để làm phong phú thêm trải nghiệm đọc sách của trẻ là vô cùng quan trọng. Sách phi hư cấu không nhất thiết là sách nhiều chữ vì có rất nhiều sách phi hư cấu được trình bày dưới dạng sách tranh để thu hút các bạn đọc nhỏ tuổi. Mỗi trẻ lại thường có những đam mê riêng như khủng long, xe ô tô, núi lửa, phương tiện giao thông, thể thao nên cha mẹ có thể dựa vào nhưng đam mê riêng của con để lựa chọn sách phi hư cấu phù hợp với sở thích của bé.

Tham khảo sách Phi hư cấu theo nhiều chủ đề khác nhau trong vườn nhà Mầm:

10. Sách có vần (Rhyming Books)

Trẻ rất thích sách có vần vì sách có nhiều từ hoặc vần lặp đi lặp lại. Những cuốn sách này dạy trẻ về ngôn ngữ và dạy trẻ cách phán đoán những nội dung tiếp theo khi trẻ đã quen với sự lặp đi lặp lại. Đọc to (read aloud) những cuốn sách này cũng rất thú vị vì cha mẹ có thể điều chỉnh giọng đọc để thu hút sự chú ý của trẻ.


Một số sách có vần - Rhyming Books

Đọc sách là một trong những cách tuyệt vời nhất để cha mẹ xây dựng mối quan hệ gắn bó với trẻ. Cha mẹ có thể dựa vào 10 loại sách cần thiết cho trẻ để chọn mua nhiều loại sách khác nhau làm phong phú thêm trải nghiệm đọc cho trẻ nhé!

Nguồn Mầm tham khảo: 10 Types of Books for Young Children.



33 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

コメント


bottom of page