top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

7 Mẹo Giúp Việc Đọc Sách Thật Thú Vị

Những thống kê về tầm quan trọng của việc đọc sách đối với trẻ:

  • Theo Nghiên cứu về Sự phân tầng và tính Di động của xã hội năm 2010, việc có 1 tủ sách ở nhà quan trọng gấp đôi trình độ học vấn của người cha.

  • Những trẻ em được cha mẹ đọc sách cho ít nhất 3 lần/1 tuần có nhiều cơ hội gấp đôi để đạt điểm Reading trong top 25% so với những trẻ được bố mẹ đọc ít hơn.

  • Sự quan tâm và nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách của cha mẹ trong việc đọc cho trẻ nghe sẽ giúp trẻ tạo thói quen đọc sách trong tương lai.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi lớn lên, rất nhiều trẻ có xu hướng dừng việc đọc sách bởi sự bùng nổ của thời đại công nghệ. Thêm vào đó, thầy cô và bố mẹ đôi khi vô tình khiến trẻ cảm thấy đọc là việc bắt buộc nên đã tạo ra gánh nặng và làm giảm hứng thú của trẻ đối với việc đọc sách. Cha mẹ có thể tham khảo 7 Mẹo giúp trẻ cảm thấy đọc là một hoạt động cực kì thú vị và giải trí nhé!

Mẹo 1: Tạo thói quen đi Thư viện/Nhà sách

Hiệu sách thiếu nhi. Nguồn: sưu tầm

Hàng tuần bố mẹ duy trì thói quen đưa trẻ đi thư viện. Có thể ban đầu đối với những trẻ chưa hào hứng lắm với việc đọc sách, trẻ cũng sẽ chỉ đi loanh quanh xem qua các sách, nhưng cha mẹ hãy kiên nhẫn, bởi nếu cho trẻ đủ thời gian làm quen, trẻ sẽ nhanh chóng yêu thích việc đọc. Ngoài ra, sẽ có nhiều bố mẹ và những trẻ khác cũng sẽ đến thư viện nên các bạn nhỏ sẽ bắt kịp rất nhanh và tận hưởng những hoạt động đọc sách với nhau. Bố mẹ có thể chia sẻ kinh nghiệm đọc sách, còn các bạn nhỏ có thể cùng nhau chơi với sách. (Hoặc nếu hôm nào trời mưa bố mẹ có thể cho các bạn nhỏ lên website nhà Mầm đọc vô vàn các loại sách hay nhé!)

Meo 2: Để trẻ tự chọn sách

Trẻ tự chọn sách. Nguồn: Readingrocket

Theo nghiên cứu của Scholastic, 91% trẻ từ 6-17 tuổi có xu hướng đọc hết những cuốn sách mình tự chọn. Vì thế, cha mẹ hãy để trẻ tự chọn sách. Có thể trẻ sẽ chọn những cuốn truyện tranh, truyện siêu nhân, …, cha mẹ hãy tôn trọng sự lựa chọn của trẻ, miễn là cuốn truyện đó có nội dung và ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi.

Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần định hướng trẻ đọc những sách chất lượng để trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ và cảm thụ văn học. Cha mẹ có thể chọn giúp cho bé 1 quyển và để bé tự chọn 1 quyển. Biết đâu, trẻ sẽ rất thích cuốn sách bố mẹ chọn!

Mẹo 3: Thay đổi nơi đọc

Đi picnic sách. Nguồn: sưu tầm

Để làm việc đọc thêm phần hứng thú, cha mẹ có thể liên tục đổi những địa điểm đọc sách và đặt những tên hài hước như:

  • Vừa Đọc Vừa Ôm / Đắp Chăn Đọc sách / Nằm Ườn Đọc Sách – Cha mẹ đọc sách cho trẻ trên giường, trên ghế sô-pha, trên thảm, …

  • Vị Khách thích đọc – Cha mẹ và trẻ cùng đọc sách ở phòng Khách

  • Đọc Cho Cây Nghe – Cha mẹ và trẻ cùng đọc ở ban công hoặc vườn cây ở nhà.

  • Picnic Sách – Cha mẹ và bé cùng ra ngoài trời đọc sách, có thể là công viên, bãi cỏ, bên cạnh hồ cá, dưới các tán cây, … hoặc trong những chuyến du lịch của gia đình. Cả gia đình có thể vừa tận hưởng chuyến đi chơi vừa duy trì thói quen đọc sách cho trẻ.

Mẹo 4: Để trẻ đọc cuốn sách yêu thích cho bạn nghe

Trẻ đọc sách cho bố mẹ. Nguồn: sưu tầm

Đây là một mẹo rất hay giúp trẻ tái hiện và ghi nhớ những gì trẻ đã đọc. Trẻ sẽ rất thích thú được “khoe” với bố mẹ câu chuyện mà trẻ thích và sẽ kể vanh vách cho bố mẹ nghe. Nếu trẻ chưa hào hứng lắm, bố mẹ có thể gợi ý, khuyến khích hoặc “làm nũng” trẻ kể lại. Có thể trẻ sẽ đôi chỗ quên một số chi tiết hoặc lời của câu chuyện, cha mẹ có thể gợi ý trẻ mô tả hình vẽ của câu chuyện ở phần đó. Đôi lúc, cha mẹ có thể biến thành 1 nhân vật trong câu chuyện của trẻ. Quan trọng là cha mẹ hãy trao toàn quyền “tự biên tự diễn”, cha mẹ chỉ đóng vai trò “khách mời” trong câu chuyện của trẻ.

Mẹo 5: Để sách ở nhiều nơi trong nhà

Trẻ có thể đọc bất cứ đâu trong nhà.

Cha mẹ có thể để một vài quyển sách ở gần giường trẻ, ở kệ phòng khách, ở rổ đồ chơi của trẻ, ở giá sách thấp ngang tầm nhìn của trẻ, … Hãy tạo môi trường xung quanh trẻ rất “sẵn” nhiều loại sách hay và đẹp. Trẻ sẽ “tiện tay” cầm lấy một quyển sách và nghiền ngẫm ngay thôi.

Mẹo 6: Đọc sách với giọng hài hước

Cha mẹ có thể đọc sách bằng nhiều giọng hài hước cho trẻ nghe. Điều này chắc chắn sẽ làm trẻ cảm thấy cuốn sách này rất thú vị và hài hước. Cha mẹ có thể đọc sách bằng giọng cao vống lên hoặc bỗng dưng trầm xuống, hoặc giả tiếng các nhân vật. Hãy để sự sáng tạo của bố mẹ lôi cuốn trẻ vào cuốn sách không thôi!

Mẹo 7: Tận dụng những kênh sách thiếu nhi miễn phí

Cha mẹ hoàn toàn có thể tham khảo những trang web, Facebook page uy tín giới thiệu các loại sách phù hợp cho các bạn nhỏ. Page Reading Seed - Nhà Mầm là một lựa chọn rất hay cho bố mẹ. Tại đây, Mầm đã tận tay lựa chọn những cuốn sách có nội dung và ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi của từng bạn nhỏ. Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia nhà Mầm cũng đã tận tay chọn lựa và edit những video Read Aloud đi kèm với các câu chuyện trên website với phát âm chuẩn bản ngữ nên cha mẹ hoàn toàn yên tâm sử dụng kênh nhà Mầm cho bé. Và hơn nữa 100% sách của Nhà Mầm là miễn phí! Thích chưa nào! Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo các kênh Read Aloud, kênh Podcasts miễn phí mà Mầm đã tổng hợp nhé.



Biên tập: Mầm Mê Đọc

Nguồn Mầm tham khảo:

Research in Social Stratification and Mobility, 2010

Denton, Kristen and Gerry West, Children’s Reading and Mathematics Achievement in Kindergarten and First Grade, U.S. Department of Education, NCES, Washington, DC, 2002.

Reach Out and Read, Archives of Disease in Childhood, Reading Aloud to Children: The Evidence, 2008.


29 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page