top of page

Các bước kiểm tra trình độ đọc của con tại nhà


Việc xác định được chính xác trình độ đọc của trẻ tương đối phức tạp và đòi hỏi người có trình độ nhất định về ngôn ngữ hướng dẫn. Tuy nhiên, cha mẹ có thể thực hiện một số bước đơn giản sau để ước lượng trình độ đọc của con một cách tương đối tại nhà.



Bước 1: Ước lượng trình độ đọc (3 cách)


Cách 1: Tham khảo Lexile FrameworkFountas and Pinnell Level để ước lượng trình độ đọc của con theo lớp con đang học. Các bảng Leveled Reading Systems đều dành cho học sinh các nước nói tiếng Anh nên cha mẹ có thể ước lượng bằng cách giảm đi 1-2 lớp. Ví dụ, con học lớp 3 ở Việt Nam được ước lượng trình độ đọc tiếng Anh tương đương với một bạn lớp 2 người bản ngữ (tức là ở trình độ ~420L).

Cách 2: Test trình độ đọc của con bằng bài test San Diego Quick Assessment. Cho con đọc danh sách các từ theo từng lớp bắt đầu từ Preprimer (Mầm non) đến khi con đọc sai hoặc không biết 3 từ thì dừng lại. Trình độ đọc của con là lớp trước đó. Ví dụ con đọc list từ của lớp Ba (Grade 3) sai 3 từ thì trình độ đọc của con là lớp Hai. Nếu list từ lớp Hai con sai 1-2 từ thì trình độ ước lượng khoảng đầu hoặc giữa lớp Hai (~420L), nếu không sai từ nào có thể ước lượng là cuối lớp Hai (~650L).




Cách 3: Test trình độ đọc của con bằng bài test Pioneer Valley Reading Test. Bấm Get Started để bắt đầu bài kiểm tra hoặc Jump To Level để kiểm tra tại một trình độ đọc nhất định (nếu đã ước lượng được trình độ đọc của con trước).





Bước 2: Chọn sách

Ví dụ, ước lượng trình độ của con là ~420L thì chọn sách quanh vùng 420L.


Cách 1: Tham khảo chọn sách trên www.readingseed.vn. Hầu hết truyện và sách trên web đều đã được đánh dấu trình độ đọc nên bố mẹ có thể gõ trình độ đọc của con trên thanh tìm kiếm để tìm sách phù hợp. Ví dụ, để tìm sách trong khoảng 420L, có thể gõ AD400L trên thanh tìm kiếm (vì sách tranh cho trẻ em thường là sách nên đọc có sự hướng dẫn của người lớn nên được kí hiệu là AD - Adult Directed).




Cách 2: Tham khảo Reading A-Z (yêu cầu đăng ký tài khoản). Sau khi ước lượng được trình độ của con theo Lexile Framework thì bấm vào trình độ tương đương (từ aa - Z2) để chọn sách.






Bước 3: Five-finger Rule (Quy tắc 5 ngón tay)

Cho con đọc 1 trang trong sách vừa chọn và giơ 5 ngón tay. Mỗi từ con không biết thì cụp 1 ngón tay xuống. Nếu cả 5 ngón tay đều bị cụp xuống thì sách cao hơn trình độ của con. Chọn sách trình độ thấp hơn và thử lại. Nếu cả 5 ngón tay không bị cụp xuống thì đó là sách phù hợp với trình độ của con.


Cha mẹ lưu ý đây chỉ là những phương pháp đơn giản để ước lượng trình độ đọc của con một cách tương đối. Cha mẹ cần tham khảo ý kiến giáo viên có chuyên môn hoặc đưa con đến các trung tâm kiểm tra để biết chính xác trình độ đọc của con.


Nguồn Mầm tham khảo:





21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page