top of page

Giới thiệu về Lexile Framework

Các cậu ơi, hôm trước chúng mình đã tìm hiểu về Leveled Reading System (hệ thống đánh giá độ khó của sách) rồi. Hôm nay, Mầm sẽ giới thiệu một Leveled Reading System nổi bật được sử dụng rộng rãi để đánh giá độ khó của sách là Lexile Framework.


Lexile Framework được công ty đo lường giáo dục MetaMetrics phát triển dựa trên thuật toán đo lường đồng thời cả từ vựng và độ dài câu. Thang đo Lexile được ký hiệu là [Số + L]. Ví dụ, tập 1 của bộ truyện Harry Potter được Lexile Framework đo là 880L có nghĩa là độ khó của cuốn sách này là ở mức 880L.


Ngoài ra, Lexile Framework còn có một số ký hiệu khác để đánh dấu một số loại sách đặc biệt như:

- NP (Non-Prose): nội dung không phải văn xuôi như thơ, kịch, bài hát.

- AD (Adult Directed): sách phù hợp với đọc thành tiếng (read aloud) hoặc đọc dưới sự hướng dẫn của người lớn.

- BR (Beginning Reader): sách dưới hoặc bằng 0L.

*Chú ý: đối với sách BR thì số điểm Lexile càng cao sách càng dễ. Ví dụ: BR40L < BR20L < 0L < 100L.

- NC (Non-conforming): sách phù hợp với trẻ có trình độ ngôn ngữ cao nhưng tuổi chỉ phù hợp với những chủ đề đơn giản.

- HL (High-low): (ngược với NC) sách dành cho trẻ đủ tuổi đọc những nội dung phức tạp nhưng trình độ ngôn ngữ còn hạn chế.

- IG (Illustrated Guide): sách có các nội dung và cá phần độc lập với nhau như Từ điển Bách khoa Toàn thư, Bảng chú giải thuật ngữ... Sách IG thường được dùng làm sách tham khảo chứ không phải sách để đọc cả cuốn.

- GN (Graphic Novel): tiểu thuyết đồ họa hoặc truyện tranh.


Dưới đây là thang đo Lexile tương đương với bậc học từ Mầm non đến Lớp 12 của học sinh Mỹ. Ba mẹ và các bạn Mầm tham khảo nhé!

Nguồn Mầm tham khảo:

1. Ruth Manna. Leveled Reading System, Explained. Available Online: https://www.scholastic.com/teachers/articles/teaching-content/leveled-reading-systems-explained/

2. Lexile Framework for Reading. Understanding Lexile Measure. Available Online: https://lexile.com/educators/understanding-lexile-measures/








44 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

تعليقات


bottom of page