top of page

Reading Level và Leveled Reading Systems là gì?

Các cậu có để ý trong Phần Giới thiệu sách trong Vườn nhà Mầm thường có mục Trình độ đọc (Reading Level) không? Các cậu có tò mò mục này có ý nghĩa gì và đóng vai trò như thế nào trong quá trình đọc sách của chúng mình không? Để Mầm giới thiệu với các cậu nhé!


Mỗi lần mua sách tiếng Việt, ba mẹ thường chỉ chọn sách theo đúng độ tuổi. Đó là vì tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ nên nội dung sách thường phù hợp với cả khả năng nhận thức và khả năng ngôn ngữ của các bạn Mầm. Tuy nhiên, do tiếng Anh chỉ là ngôn ngữ thứ hai, nên dù nội dung sách có phù hợp với lứa tuổi nhưng các bạn Mầm vẫn gặp khó khăn trong việc đọc sách do hạn chế về ngôn ngữ. Vậy làm thế nào để chọn sách tiếng Anh phù hợp với khả năng đọc của từng bạn nhỉ


Câu trả lời là: các cậu hãy dặn ba mẹ kiểm tra phần Reading Level được đánh dấu trên từng cuốn sách nhé!


Reading Level của một cuốn sách có thể hiểu là độ khó của cuốn sách đó. Ví dụ, thang điểm từ 1-10 thể hiện độ khó tăng dần của một cuốn sách. Dựa vào số điểm này, ba mẹ có thể xác định được độ khó của mỗi cuốn sách. Có nhiều hệ thống đánh giá độ khó của sách (Leveled Reading Systems) khác nhau mà nổi bật nhất là Fountas & Pinnell (Guided Reading Level)Lexile Framework. Ngoài ra, một số Nhà xuất bản cũng có các hệ thống đánh giá riêng cho sách được thiết kế dành riêng để các bạn nhỏ tập đọc (Graded Reader Series). Trong các bài viết sau, Mầm sẽ giới thiệu kỹ hơn về từng hệ thống nhé.


Dưới đây là một số tiêu chí chính để đánh giá độ khó của sách để bố mẹ và các bạn Mầm tham khảo.

Nguồn Mầm tham khảo:

1. The Extensive Reading Foundation. Guide to Extensive Reading. Online: https://erfoundation.org/guide/ERF_Guide.pdf, 2001.

2. Gay Su Pinnell. What is Leveled Reading? Online: https://www.scholastic.com/.../teac.../what-leveled-reading/.

57 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page