top of page

Cách xác định Reading Level (độ khó) của sách

Hầu hết các quyển sách trong Vườn nhà Mầm đều đã được đánh dấu Reading Level sẵn để bố mẹ có thể dễ dàng tìm sách đúng trình độ đọc của bé. Tuy nhiên, khi muốn cho bé đọc một quyển sách nào đó mà chưa có Reading Level sẵn, bố mẹ có thể tự xác định Reading Level của sách bằng những cách sau:


1. Amazon (Lexile)

Hầu hết sách trên Amazon đều có sẵn thông tin về số đo Lexile (đôi khi là F&P) trong phần Product details. Tìm tên sách sau đó kéo xuống dưới để tìm thông tin về số đo Lexile của sách.


2. Readu (F&P)

Readu sử dụng hệ thống F&P để đo Reading Level của sách. Đánh tên sách vào ô Search Book để tìm F&P level của sách. Ngoài ra, có thể tìm theo tên tác giả, số ISBN, tên sê-ri.


3. Booksource (Lexile và F&P)

Booksource cung cấp cả thông tin về Lexile và F&P level của sách. Đánh tên sách vào ô Title (hoặc tên sê-ri, tác giả, họa sĩ minh họa, số ISBN vào ô tương ứng) rồi nhấn Search. Trong ô kết quả Reading Level, chọn Guided Reading để lấy thông tin F&P level của sách, chọn Lexile để lấy thông tin về Lexile của sách.


4. Scholastic BookWizard (Lexile và F&P)

Số lượng sách trên BookWizard của Scholastic là tương đối hạn chế và chủ yếu là sách cho Scholastic xuất bản. Nhập tên sách hoặc tên tác giả, số ISBN và nhấn Search để tìm thông tin Reading Level của sách.


5. Lexile (Lexile)

Số lượng sách trên trang chủ của Lexile cũng tương đối hạn chế. Nhập tên sách hoặc tên tác giả, số ISBN để tìm thông tin về số đo Lexie của sách.


6. Five-finger rule (Nguyên tắc 5 Ngón tay)

Như Mầm đã giới thiệu về Five-Finger Rule ở bài viết trước, khi chưa thể xác định được Reading Level của sách, có thể sử dụng nguyên tắc này để xác định Reading Level của sách theo trình độ đọc của con. Chọn một trang sách bất kỳ trong sách cho con đọc. Mỗi lần con không biết một từ thì cụp 1 ngón tay xuống. Nếu cả 5 ngón tay đều bị cụp xuống thì quyển sách đó cao hơn trình độ đọc của con.


Trên đây là các cách đơn giản để xác định Reading Level của sách do Mầm tổng hợp. Nếu bố mẹ và các bạn Mầm biết thêm cách nào để tìm Reading Level của sách thì hãy kể với Mầm để Mầm chia sẻ cho tất cả các bạn trong Vườn cùng tham khảo nhé.


Dưới ảnh là bảng Reading Level Correlation Chart để quy đổi một cách tương đối giữa các Level Reading Systems. Bố mẹ lưu ý đây là bảng Reading Level dành cho học sinh các nước nói tiếng Anh nên khi áp dụng với con thì nên giảm trừ xuống 1-2 level.




21 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page