top of page

Những Cách Chọn Sách Cho Trẻ “Cực Hay”

Hiện nay thị trường sách thiếu nhi đã trở nên vô cùng phong phú với rất nhiều các đầu sách Việt Nam, sách dịch từ tiếng nước ngoài, sách ngoại văn v.v. Mỗi khi đi nhà sách hoặc chọn sách online, ba mẹ và các bạn nhỏ có thể cảm thấy choáng ngợp trước khối lượng sách khổng lồ và rất nhiều trong số đó được minh họa, thiết kế vô cùng đẹp mắt để thu hút sự chú ý của trẻ.

Tuy nhiên khi chọn sách về nhà, có thể bé sẽ thấy cuốn này hay hơn cuốn kia, có thể có những cuốn có cốt truyện hay nhưng kết truyện lại không hợp lý. Ngoài ra lại có những cuốn hình minh họa rất đẹp nhưng ngôn ngữ trong truyện chưa hay và có những cuốn truyện rất hay nhưng hình minh họa lại khiến trẻ bị phân tâm. Vậy làm thế nào để lựa chọn được những cuốn sách thực sự phù hợp với trẻ trước quá nhiều sự lựa chọn? Sau đây, Mầm sẽ tổng hợp và giới thiệu một số cách “cực kì hữu ích” ba mẹ có thể sử dụng khi lựa chọn hoặc giúp con lựa chọn sách nhé!



Chọn những cuốn sách phù hợp với trình độ của trẻ

Trẻ nhỏ mới tập đi (0-2 tuổi) thường thích những cuốn sách đọc có nhịp điệu và có nhiều sự lặp lại. Trẻ trong tuổi này còn thích những cuốn sách mà trẻ đoán trước được nội dung vì trẻ sẽ rất thích thú khi mình đoán đúng. Trẻ mầm non sẽ thích những câu chuyện có cốt truyện phức tạp hơn một chút và có 1-2 khổ ở mỗi trang. Trẻ đi học lại phù hợp với sách đúng trình độ đọc của mình.

Ngoài ra, sách còn được chia theo 3 trình độ: sách trẻ cần người lớn đọc cho nghe, sách trẻ nên đọc với người lớn và sách trẻ có thể tự đọc. Trẻ mới tập đi có thể lật giở các trang sách để đọc tranh sẽ phù hợp với sách ở trình độ 1, trẻ mầm non có thể đọc được một số đoạn ngắn quen thuộc phù hợp với sách ở trình độ 2.

Lựa chọn đa dạng các loại sách

Trẻ thường thích đọc đi đọc lại một cuốn sách nhưng cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ làm quen với sách thuộc nhiều thể loại và chủ đề khác nhau. Ví dụ, con thích đọc truyện cổ tích về các nàng tiên thì thỉnh thoảng ba mẹ có thể cho con đọc thêm truyện về rồng hoặc cướp biển. Khi đi nhà sách, ba mẹ có thể hướng dẫn con tìm những cuốn sách phi hư cấu về đề tài con yêu thích. Ba mẹ có thể tham khảo các thể loại sách thiếu nhi để lựa chọn cho bé nhiều loại sách khác nhau nhé.

Lựa chọn sách về những chủ đề mà trẻ thích

Nếu trẻ thích khủng long, công chúa, thiên nhiên, mèo, ba mẹ hãy cố gắng tìm truyện có những nhân vật như vật hoặc những cuốn sách phi hư cấu về chủ đề đó. Trước khi lựa chọn sách ba mẹ nhớ hỏi bé về những chủ đề mà bé yêu thích nhé.

Rủ bé cùng chọn sách

Nếu có điều kiện, hãy cho bé cùng đi chọn sách và rủ bé lật giở vài trang đầu tiên của cuốn sách để đọc thử. Hiện nay, ở rất nhiều nhà sách đều có chỗ ngồi để đọc thử. Trẻ sẽ rất vui vẻ khi được tự quyết định là có thích cuốn sách đó hay không.

Chọn sách đoạt giải thưởng

Nếu chưa biết chọn sách theo tiêu chí nào, ba mẹ có thể lựa chọn những cuốn sách đoạt một số giải thưởng dành cho sách thiếu nhi nổi tiếng như Caldecott, Newberry, v.v. Ba mẹ có thể tham khảo một số sách đoạt giải Caldecott trong vườn nhà Mầm để lựa chọn cho bé.

Chọn sách từ những tác giả quen thuộc

Nếu trẻ thích những cuốn như How to Catch a Star, Lost and Found, Incredible Book Eating Boy, Once Upon an Alphabet của tác giả Oliver Jeffers, có thể bé sẽ thích những cuốn khác của tác giả này như Here We Are: Notes from Living on Planet Earth, The Heart and the Bottle, The Fate of Fausto v.v. Vậy nên ba mẹ hãy để ý những cuốn sách bé yêu thích là của tác giả nào và lựa chọn thêm sách cùng tác giả đó cho bé.

Chọn những cuốn sách có liên quan đến các sự kiện trong cuộc sống của bé

Trẻ thường thích kể về những sự việc diễn ra hàng ngày và sẽ thích đọc những cuốn sách liên quan đến các sự việc đó. Ví dụ, nếu bé sắp đón em trai/em gái mới, ba mẹ có thể chọn cho bé một số cuốn truyện về Chủ đề: Chào đón em bé mới. Nếu trẻ đang cảm thấy hồi hộp, lo lắng trước khi bắt đầu đi học mầm non, hãy tìm cho trẻ những cuốn sách về Chủ đề: Trường học và ngày đầu đi học. Nếu trẻ mơ ước trở thành cảnh sát, ba mẹ có thể tìm những cuốn truyện kể về một ngày trong cuộc sống của chú cảnh sát. Trẻ sẽ cảm thấy đặc biệt thích thú với những cuốn sách có liên quan đến các vấn đề cá nhân của mình.

Mầm hy vọng với một số lời khuyên trên, ba mẹ và bé sẽ có thể chọn được những cuốn sách phù hợp và có những giờ đọc thật ý nghĩa bên nhau nhé!


26 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page