top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

Extensive Reading và Intensive Reading

Ở các bài viết trước chúng mình đã tìm hiểu về Extensive Reading (đọc mở rộng). Hôm nay, hãy cùng Mầm tìm hiểu một phương pháp đọc khác là Intensive Reading (IR) (đọc chuyên sâu) và sự khác biệt giữa hai phương pháp đọc này.


1️. IR là gì?

Một trong những cách thức phổ biến nhất để học tiếng Anh là học viên sẽ tập trung đọc những đoạn văn ngắn và khó, ví dụ các đoạn văn có nhiều từ vựng hoặc các cấu trúc câu mới. Học viên sẽ phải hoàn thành các hoạt động trước và sau khi đọc, cũng như các câu hỏi kiểm tra mức độ hiểu. Các hoạt động và các câu hỏi kiểm tra này đòi hỏi học viên phải đọc kỹ, tra từ mới, học các cấu trúc mới, dịch nghĩa đoạn văn sang tiếng mẹ đẻ (với chúng mình là tiếng Việt)… để hiểu chi tiết nghĩa từng từ và từng câu trong đoạn.


Phương pháp học quen thuộc này chính là Intensive Reading - Đọc chuyên sâu (IR). Như vậy, có thể định nghĩa IR là phương pháp “read to learn” (đọc để học), tức là thông qua việc đọc để học thêm các kiến thức mới về ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp…


2️. So sánh ER và IR

Có thể thấy, ER và IR là 2 phương pháp tương đối trái ngược nhau. Dưới đây là bảng so sánh giữa hai phương pháp ER và IR.



3. Kết luận

Có thể thấy IR và ER là hai phương pháp khác nhau để hướng đến những mục đích khác nhau. Mầm xin lưu ý về cách sử dụng hai phương pháp này sao cho phù hợp với các bạn nhỏ nhé!


Đối với trẻ 4-5 tuổi: ER là phương pháp phù hợp nhất để bắt đầu học ngôn ngữ mới vì khi đó bé có nhiều thời gian để tiếp xúc với ngôn ngữ mới và độ tuổi này cũng chưa phù hợp để học thuộc các quy luật ngôn ngữ. Ví dụ, có thể giúp trẻ cảm nhận các mạo từ (a, an, the) được sử dụng trong hoàn cảnh nào thông qua các câu văn bé đọc trong sách thay vì giải thích với bé các quy luật sử dụng mạo từ. Ngoài ra, phương pháp này cho phép bé tư duy trực tiếp bằng ngôn ngữ mới mà không cần thông qua tiếng Việt (vì chỉ đọc, đoán nghĩa, và cảm nhận chứ không dịch qua nghĩa tiếng Việt). Cuối cùng, phương pháp này đem lại sự thoải mái và thư giãn cho trẻ nhỏ vì các bé hoàn toàn không phải chủ động “học” kiến thức mới.


Đối với các bé >7 tuổi: cha mẹ có thể kết hợp thêm phương pháp IR để trẻ bắt đầu làm quen dần với các quy luật. Ví dụ, khi trẻ đã cảm nhận được mạo từ được dùng trong hoàn cảnh nào, cha mẹ hoặc giáo viên có chuyên môn chủ động dạy trẻ về quy luật sử dụng mạo từ. Việc kết hợp cả IR và ER như vậy sẽ giúp bé học tiếng Anh theo đúng trình tự tiếng mẹ đẻ: sử dụng và cảm nhận ngôn ngữ trước rồi mới học các quy tắc. Điều này sẽ giúp bé tiếp thu nhanh hơn là bắt đầu học các quy tắc ngay khi chưa từng sử dụng ngôn ngữ mới.


Nguồn Mầm tham khảo:

The Extensive Reading Foundation (2001). Guide to Extensive Reading. Online: https://erfoundation.org/guide/ERF_Guide.pdf.


26 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page