top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

Sáu Thư Viện Thiếu Nhi Truyền Cảm Hứng Đọc Sách

Thư viện thiếu nhi ngày nay đang phải cạnh tranh gay gắt với các khu vui chơi giải trí cho trẻ em, các thiết bị điện tử tân tiến và các trò chơi hấp dẫn. Vì vậy, các thư viện thiếu nhi phải liên tục đổi mới để mang đến nhiều giá trị và trở thành một nơi mà trẻ em muốn đến hàng ngày. Sau đây, Mầm xin giới thiệu với các cậu những Thư viện Thiếu Nhi đẹp và truyện cảm hứng nhất trên thế giới nhé.

1. My Tree House - Green Library for Kids (Singapore)

Nằm chính giữa Thư viện Quốc gia Singapore, My Tree House chính là thư viện xanh đầu tiên trên thế giới dành cho trẻ em. Điều này có nghĩa là thư viện được tạo nên hoàn toàn từ các vật liệu tái chế thân thiện với môi trường. Các điểm đặc biệt của thư viện thu hút sự tò mò của các bạn nhỏ:

Cây khổng lồ nằm giữa thư viện: bao quanh thân cây và rễ cây khổng lồ là một ngôi nhà cây (Tree House) xinh xắn tạo không gian cho các bạn nhỏ đọc sách. Tán cây được tạo nên từ hơn 3,000 chai nhựa tái chế thu thập từ các trường học.


Tree House
Tán cây làm từ chai nhựa tái chế

Bộ sưu tập sách: với trên 45,000 đầu sách phù hợp với lứa tuổi từ 4-12. 30% số sách này sách thuộc các chủ đề xanh như động vật, thực vật, thiên nhiên, nguồn nước, môi trường, tái chế, biến đổi khí hậu… Kệ sách của thư viện cũng hoàn toàn là kệ sách cũ được làm mới lại bằng các nguyên liệu thân thiện với môi trường.



Quầy đọc sách e-book: các bạn nhỏ có thể đọc hơn 180 cuốn sách về các chủ đề xanh hoặc chơi các trò chơi giáo dục ở hai quầy đọc sách e-book. Đây đều là những cuốn sách tương tác kèm theo tính năng đọc to (read aloud).


Trạm thời tiết: cập nhật tình hình thời tiết thực tế ở Singapore và đám mây sẽ đổi màu theo đúng tình hình thời tiết thực đó.



Cây Tri thức: là một bức tường cây tương tác với nhiều câu hỏi và câu trả lời để giúp trẻ tìm hiểu thêm về môi trường.


2. Stephen Perse Foundation Junior School Library (Anh)

Quỹ Stephen Rerse muốn tạo ra một không gian học tập sáng tạo dành riêng cho việc đọc và kể chuyện. Thiết kế thư viện được lấy cảm hứng từ những cuốn sách, chữ cái và từ có kích thước khổng lồ. Ngoài ra, trong thư viện còn có một “Cây tri thức” là một không gian đa chức năng tích hợp các công nghệ tương tác.


Cây Tri Thức

Được nằm ườn đọc truyện hoặc nghe kể chuyện ở đây thì thích mê các cậu nhỉ?

3. Brentwood Library (Mỹ)

Một thế giới thật tuyệt vời trong tưởng tượng chào đón các độc giả nhí đến với khu vực dành cho trẻ em của thư viện Brentwood. Những cuốn sách quá khổ, những gốc cây khổng lồ và rất nhiều góc ấm cúng là những nơi mà các bạn nhỏ có thể trốn khỏi thế giới ồn ào để thưởng thức một cuốn sách hay.

Cùng chiêm ngưỡng những không gian như xứ sở thần tiên của góc thiếu nhi trong thư viện Brentwood nhé!



4. Hjørring Public Library (Đan Mạch)

Hai kiến trúc sư nội thất của thư viện là Bosch và Fjord đã tạo ra một cấu trúc không gian thú vị được kết nối thông qua một dải băng dài màu đỏ chạy qua các khu vực khác nhau. Thư viện muốn tạo nên một không gian để khuyến khích sự vui tươi, bất ngờ, và trên hết là một nơi mà các bạn nhỏ muốn đến.


Dải băng màu đỏ kết nối các khu vực

5. The Poplar Kid’s Republic (Trung Quốc)

Được thiết kế bởi Sako Architects, The Poplar Kid’s Republic thực tế không phải là một thư viện mà là một hiệu sách. Đây chính là hiệu sách lâu đời nhất và lớn nhất chuyên bán sách tranh cho thiếu nhi ở Bắc Kinh. Hiệu sách được mở cửa từ năm 2005 khi các độc giả còn chưa quen với thể loại sách tranh. Ngoài ra, Poplar còn là một công ty xuất bản sách và đã góp phần vô cùng to lớn vào việc thay đổi thói quen đọc sách ở thế hệ trẻ Trung Quốc. Thiết kế thân thiện với trẻ nhỏ chính là điểm nhấn giúp cho hiệu sách thu hút rất nhiều các độc giả nhí ghé thăm và đọc sách như một thư viện.



Các không gian bên trong hiệu sách - thư viện rất thiên thiện với các bạn nhỏ

6. Songpa Children’s Library (Hàn Quốc)

Thư viện thiếu nhi Songpa (Seoul) được mở cửa từ năm 2009 cho trẻ em dưới 13 tuổi và gia đình. Bên trong thư viện được thiết kế như sân chơi khiến cho cả các bạn nhỏ không thích đọc sách cũng thích mê khu vui chơi trông như thư viện (hoặc thư viện trông như khu vui chơi). Mục tiêu của thư viện là giúp trẻ làm quen và cảm nhận về sách giống như một trò chơi hơn là một dụng cụ để học tập để từ đó dần dần cảm thấy thân thuộc với sách hơn.

Khu vui chơi trông giống thư viện
Hay là thư viện trông giống khu vui chơi?

Trên sân thượng của thư viện còn có một Khu vườn Bầu trời (Sky Garden) với rất nhiều hoa dại. Đó là một không gian mở để các bạn nhỏ có thể chạy nhảy hoặc ngồi đọc sách ngoài trời với bố mẹ.

Khu vườn Bầu trời (Sky Garden)

Ngắm các thư viện này thật là thích mê các cậu nhỉ. Hi vọng rằng chúng mình cũng sớm có nhiều không gian thư viện tuyệt đẹp như vậy để vui chơi với sách nhé!

Nguồn Mầm tham khảo:


24 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page