top of page

Ông Già Noel Từ Đâu Đến?

Noel sắp đến rồi. Chắc hẳn bạn nhỏ nào cũng mong chờ đến tối Noel để ông già Noel mang quà đến đúng không nào? Vậy các bạn nhỏ có biết ông già Noel thường phát quà cho chúng mình là ai không nào? Để Mầm kể chuyện về ông già Noel cho các cậu nghe nhé!



Ông già Noel trong tiếng Anh gọi là Santa Claus. Trong trí tưởng tượng của các bạn nhỏ, đó là một ông già có bộ râu trắng và mặc bộ quần áo màu đỏ để đi phát quà cho trẻ em trong đêm Giáng sinh. Santa Claus bắt nguồn từ một nhân vật có thật là thánh Nicholas (Saint Nicholas). Thánh Nicholas sống ở khoảng thế kỷ thứ 3 ở vùng đất Patara, gần Myra mà ngày nay là địa phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nổi tiếng là một người tốt bụng và yêu thương mọi người vì đã trao tặng toàn bộ tài sản của mình rồi đi về các vùng quê để cứu giúp người nghèo và người ốm đau bệnh tật. Dần dần, thánh Nicholas đã nổi tiếng khắp nơi như một người luôn bảo vệ trẻ em và những người yếu thế. Ngày lễ thánh Nicholas vốn được tổ chức vào ngày 6 tháng 12 hàng năm để tưởng nhớ ngày mất của ông.

Ngày lễ này đã du nhập vào nền văn hóa đại chúng Mỹ vào cuối thế kỷ 18 khi báo Mỹ đưa tin các gia đình Hà Lan sinh sống ở Mỹ thường tụ tập vào tháng 12 để kỷ niệm ngày thánh Nicholas. Tên gọi Santa Claus bắt nguồn từ tên tiếng Hà Lan của thánh Nicholas là Sinter Klaas - tên viết tắt của Sint Nikolaas (nghĩa Saint Nicholas trong tiếng Hà Lan). Kể từ đó, nhân vật Santa Claus cũng ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc trong nền văn hóa Mỹ hơn.

Tuy nhiên, hình tượng Santa Claus giống với hình tượng ông già Noel hiện đại nhất bắt nguồn từ bài thơ mà Clement Clarke Moore viết cho ba cô con gái của mình có tựa đề An Account of a Visit from St. Nicholas, hay thường được biết đến dưới tựa đề Twas The Night Before Christmas. Trong bài thơ đó, Santa Claus hiện lên như một ông già vui tính có khả năng siêu phàm có thể bay lên ống khói chỉ bằng một cái gật đầu. Vậy là hình tượng Santa Claus bay từ nhà này sang nhà khác vào đêm Giáng sinh trong “một chiếc xe trượt tuyết thu nhỏ” do tám con tuần lộc bay dẫn đầu để để lại những món quà cho những đứa trẻ xứng đáng đã trở nên quen thuộc từ đó.

Đến năm 1881, nhà làm phim hoạt hình Thomas Nast đã dựa vào bài thơ của Moore để vẽ nên hình ảnh ông già Noel. Tác phẩm của Thomas đã khắc họa nên Santa Claus là một ông già vui tính có bộ râu trắng xóa, mặc bộ quần áo màu đỏ tươi và tay cầm một bao tải đầy đồ chơi để tặng cho những đứa trẻ may mắn. Trong tác phẩm của Nast, Bắc Cực (the North Pole) còn trở thành quê hương của ông già Noel. Dần dần, địa điểm gần Bắc Cực nhất là Rovaniemi ở Phần Lan đã trở thành quê hương chính thức của ông già Noel. Khi ghé thăm Phần Lan, các bạn nhỏ có thể ghé thăm Làng ông già Noel (Santa Claus Village) để trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị.

Trải qua một khoảng thời gian dài, ông nhà Noel không còn chỉ phố biến ở Mỹ mà đã trở nên quen thuộc với trẻ em trên toàn thế giới. Cứ mỗi dịp giáng sinh về, các bạn nhỏ lại gửi điều ước về món quà muốn nhận cho ông già Noel, sau đó đi ngủ và chờ đợi ông già Noel sẽ chui vào ống khói và để lại món quà đúng như các em mơ ước.


Nguồn: Mầm tổng hợp và biên soạn


31 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page