top of page

6 điều trẻ có thể học qua việc quản lý rác ở nhà

(Bài viết nhân ngày Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới 28/7)

Cha mẹ luôn cố gắng dạy trẻ tính ngăn nắp, gọn gàng ngay từ khi còn rất nhỏ, bởi sự sạch sẽ có mối liên hệ trực tiếp tới sức khỏe của trẻ. Đặc biệt, ngày nay môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, nên việc giáo dục trẻ sống ngăn nắp, gọn gàng và có trách nhiệm với môi trường xung quanh có ý nghĩa rất lớn.

Nơi đầu tiên cha mẹ có thể dạy bé sống ngăn nắp, sạch sẽ là chính ngôi nhà của mình qua việc quản lý lượng rác sinh hoạt hàng ngày. Điều này sẽ góp một phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta.


Dưới đây là 6️ điều tuyệt vời trẻ có thể học qua việc quản lý rác sinh hoạt ở nhà:

1. Tôn trọng Thiên nhiên

Cha mẹ có thể cho trẻ quan sát và so sánh sự khác nhau giữa những ao hồ, bãi cỏ có rác với những nơi không có rác. Trẻ sẽ nhận ra rằng cây cối ở những nơi thoáng đãng sạch sẽ phát triển tốt hơn những nơi đầy rác thải. Điều này giúp trẻ nhận ra không nên ném chai nhựa bừa bãi mà hãy bỏ vào thùng tái chế ở nhà.


2. Có ý thức sử dụng hợp lý

Nếu thấy bố mẹ tái sử dụng lọ thủy tinh, hộp đựng, quần áo, túi nhựa và các vật dụng khác ở nhà, trẻ sẽ thấy rằng việc mua đồ mới không phải lúc nào cũng cần thiết. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn góp phần giảm thiểu số lượng rác thải ra. Bố mẹ cần hướng dẫn trẻ cách và lý do tại sao mọi thứ được tái sử dụng. Điều này giúp trẻ nhận ra ý nghĩa và mục đích của mỗi lần mua mới, hình thành lối sống tối giản trong tương lai.


3. Ăn uống lành mạnh

Qua việc tái chế các chai lọ, hộp đựng thực phẩm ở nhà, bố mẹ có thể hướng trẻ sử dụng thực phẩm không cần đóng gói. Trẻ sẽ hiểu rằng thực phẩm đóng gói trong các hộp, chai lọ nhựa không phải là một lựa chọn tuyệt vời bởi lượng đồ chúng mình tái sử dụng sẽ ngày một nhiều lên. Bố mẹ nên hướng trẻ mua những thực phẩm ít cần đóng gói như trái cây, rau, các loại hạt, v..v…


4. Tư duy sáng tạo

Qua việc giải thích cho trẻ cách giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải ở nhà, bố mẹ đã nuôi dưỡng tư duy sáng tạo trong trẻ. Trẻ sẽ bắt đầu suy nghĩ và sáng tạo về cách tái chế rác thải thông minh và cách giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.


5. Biết chia sẻ

Nếu ở nhà trẻ có quá nhiều đồ chơi, đã đến lúc trẻ cần chia sẻ chúng với bạn bè. Bằng cách cho đi những thứ không cần / không dùng nữa, trẻ sẽ học cách sẻ chia với những bạn khác và có tấm lòng bao dung hơn.


6. Biết quản lý lượng rác tiêu thụ

Khi ngôi nhà trở nên ngăn nắp và tất cả rác được phân loại và tái chế, cả nhà sẽ được hưởng không gian sạch sẽ. Nếu cha mẹ để trẻ tự tay dọn dẹp, trẻ sẽ biết được vị trí cất đồ và kiểm soát được lượng rác thải ra, bởi nếu trẻ thải ra nhiều rác thì trẻ cũng sẽ phải dọn nhiều hơn.


Theo Giáo sư Kathy Brellan - Ngành Môi trường học Đại học California, Hoa Kỳ


Biên tập và Dịch: Mầm Yêu Thiên Nhiên


2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page