top of page

Chọn sách chuẩn level cho trẻ từ cuối tiểu học trở lên

Mầm đã giới thiệu đến ba mẹ hai Leveled Reading System (hệ thống đánh giá độ khó của sách) là Lexile Framework and Fountas & Pinnell (F&P). Trước khi trẻ đọc sách, đặc biệt là đối với những trẻ mới bắt đầu học đọc như trẻ Mầm non và đầu cấp 1, các em sẽ cần thực hiện một số bài kiểm tra để xác định trình độ đọc theo Lexile Framework hoặc F&P. Sau đó, các em có thể chọn sách theo đúng trình độ đọc của mình. Tuy nhiên, các bước làm này (xác định trình độ đọc - chọn sách theo trình độ đọc) chỉ cần thiết đối với trẻ mới tập đọc vì ở trình độ thấp, các Leveled Reading System thường được chia rất chi tiết để phù hợp với từng bước phát triển của trẻ. Ví dụ, trình độ đọc mới bắt đầu (beginner) sẽ được chia nhỏ thành nhiều level từ thấp đến cao.


Đối với những trẻ lớn hơn (cuối cấp 1 - cấp 2 và lớn hơn), việc chia chi tiết như vậy là không cần thiết. Chỉ cần xác định trình độ ngôn ngữ của các em như Intermediate, High Intermediate (trung cấp), Advanced (cao cấp) vào chuyển đổi các trình độ này sang các Leveled Reading System để chọn sách. Thông thường, chúng ta sẽ chuyển đổi sang Lexile Framework vì F&P được phát triển chủ yếu cho người đọc ở trình độ thấp.


Trong bài viết này, Mầm sẽ giới thiệu các bảng chuyển đổi một số trình độ tiếng Anh thông dụng như CEFR (Khung Tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu) và điểm các bài thi chuẩn hóa sang Lexile Framework dành cho các bạn nhỏ từ cuối Cấp 1 trở lên (hoặc Level tiếng Anh ở trình độ Intermediate trở lên).


1. CEFR (Khung Tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu)

CEFR được chia thành 6 level gồm có: beginner (A1-A2), intermediate (B1-B2) và advanced (C1-C2). Dưới đây là bảng chuyển đổi 6 level sang Lexile Framework dựa theo điểm số bài thi đọc mà học sinh đạt được qua các kì thi chuẩn hóa.

Nguồn: Lexile.com


Như vậy có thể dựa theo trình độ của học sinh từ A1-C2 để chọn sách phù hợp với trình độ đọc.


2. Điểm thi Reading trong bài thi TOEFL Primary

Dưới đây là bảng quy đổi điểm bài thi Reading của TOEFL Primary sang Lexile Framework.


Nguồn: ets.org


3. Điểm thi Reading trong bài thi TOEFL Junior

Trong bản báo cáo kết quả thi TOEFL Junior (TOEFL Junior Standard Score Report), điểm thi phần Reading sẽ được chuyển đổi sẵn sang Lexile. Cha mẹ có thể dựa vào điểm Lexile đó để chọn sách cho con.


Nguồn: ets.org


4.Điểm thi Reading trong bài thi TOEFL essential và TOEFL iBT

Dưới đây là bảng quy đổi điểm Reading TOEFL essential và TOEFL iBT sang CEFR và Lexile.


Nguồn: ets.org và lexile.com


5. Điểm thi Reading trong bài thi TOEIC

Dưới đây là bảng quy đổi điểm Reading trong bài thi TOEIC sang CEFR và Lexile.


Nguồn: ets.org và lexile.com


6. Điểm thi IELTS

Dưới đây là bảng quy đổi điểm thi IELTS sang CEFR.


Nguồn: Cambridgeenglish.org


Chúc các mầm đọc sách vui!


15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page