top of page

Giới thiệu về Graded Readers (Phần 1)

Trong bài viết về các công cụ để hỗ trợ Extensive Reading, Mầm đã giới thiệu về “công cụ” Graded Readers. Vậy hãy cùng Mầm tìm hiểu về Graded Readers, lợi ích của Graded Readers và các bộ sách Graded Readers nhé.


Graded Readers là gì?

Graded Readers là những bộ sách (cả hư cấu - fiction và phi hư cấu - nonfiction) được viết dành riêng cho trẻ học tiếng Anh. Điều này có nghĩa là ngôn ngữ được sử dụng trong sách sẽ được kiểm soát chặt chẽ đề phù hợp với trẻ có trình độ khác nhau. Ví dụ, sách level starter (bắt đầu tập đọc) thường có một số ít các từ và cụm từ thường sử dụng (highly frequent words and phrases) và các kiến thức ngữ pháp cơ bản nhất. Sách level cao hơn sẽ có những từ vựng và ngữ pháp khó hơn. Graded Readers sẽ giúp trẻ tăng tốc độ đọc, phát triển khả năng đọc trơn (reading fluency), và thực sự “đọc để thư giãn” vì trẻ sẽ không gặp khó khăn về từ vựng và cấu trúc ngữ pháp khi đọc sách.



Các bộ sách này được gọi là graded (phân loại theo cấp độ) vì ngôn ngữ sử dụng trong từng cuốn được phân chia theo nhiều grade hoặc level từ dễ đến khó dựa trên các phần kiến thức ngôn ngữ mà người học cần nắm theo từng grade (level). Ví dụ, từ vựng và cấu trúc trong sách level Starter sẽ tương đương với kiến thức người học phải học trong sách giáo khoa dành cho người mới bắt đầu (starter). Từ vựng và cấu trúc ở sách level cao hơn sẽ tương ứng với nội dung kiến thức của sách giáo khoa trình độ cao hơn. Mỗi bộ Graded Readers thường có từ 6-8 grade/level bắt đầu từ Starter (bắt đầu tập đọc) đến Advanced (nâng cao). Mỗi level bao gồm có hàng trăm quyển sách khác nhau với độ khó tương đương.


Lợi ích của Graded Readers

Với việc sách được viết theo nhiều trình độ ngôn ngữ khác nhau, Graded Readers giúp người học:

  • Tiếp xúc nhiều với ngôn ngữ dễ hiểu (vì đúng trình độ) để thẩm thấu ngôn ngữ một cách tự nhiên.

  • Nâng cao khả năng đọc dần dần theo các level từ thấp đến cao.

  • Cảm thấy có động lực đọc nhiều sách vì tài liệu đọc thú vị và dễ đọc.

  • Graded Readers còn là cầu nối giúp người đọc hướng đến mục tiêu cuối cùng là đọc sách viết cho người bản địa (authentic book).


Một số bộ Graded Readers nổi bật

Bộ Graded Readers của NXB Usborne được chia theo 3 level riêng do NXB Usborne quy định:

  • Very First Reading (24 cuốn): tuổi 3+

  • First Reading (Level 1, 2, 3, 4): tuổi 4+

  • Young Reading (Series 1, 2, 3, 4): tuổi 7+

Download Usborne Reading Program Guide (bản hướng dẫn chi tiết cách phân chia level và cách sử dụng sách - bản tiếng Anh).

Download Usborne Graded Reader Lexiles (bản quy đổi sách First Reading và Young Reading sang Lexile Framework).


Oxford Reading Tree là một trong những chương trình đọc sách cho trẻ em thành công nhất tại Anh. Sê-ri Oxford Reading Tree gồm có các bộ Biff, Chip and Kipper Stories, Songbirds, Traditional Tales, inFact (sách phi hư cấu) và đã được xuất bản trên 800 cuốn thuộc nhiều level khác nhau. Điều đặc biệt nhất của bộ Oxford Reading Tree chính là bộ sách đi kèm với chiếc bút nói và bé chỉ cần chỉ bút vào chữ trong truyện để bút đọc đúng đoạn chữ đó cho nghe.


Bộ Graded Readers được chia thành 11 level riêng do NXB quy định theo thứ tự từ dễ đến khó:

  • Level 1 - Level 3: 4-5 tuổi

  • Level 4 - Level 7: 5-6 tuổi

  • Level 7 - Level 11: 6-7 tuổi

Tham khảo Oxford Level & Book Bands (cách chia level tương ứng với tuổi và lớp) của NXB Oxford.


Bộ Graded Readers của NXB HarperCollins được đánh dấu theo F&P level nên rất thuận tiện cho cha mẹ khi lựa chọn sách cho con. I Can Read được chia thành các level:

  • My Very First I Can Read: level A, C, E

  • My First I Can Read: level C - level I

  • Level 1: Beginning Reading: level G - level K

  • Level 2: Reading With Help: level H - level M

  • Level 3: Reading Alone: level J - level M

  • Level 4: Advanced Reading: level J, N, P

Step into Reading là bộ Graded Readers nổi tiếng của NXB Penguin Random House. Cho đến nay, bộ sách đã xuất bản hơn 300 cuốn và được chia thành 5 level:

  • Step 1: Ready to Read: dành cho trẻ mầm non đã thuộc bảng chữ cái và bắt đầu tập đọc. Sách được thiết kế với những chữ to, từ vựng dễ, câu có vần và nhịp điệu, và tranh minh họa cho nghĩa của từ.

  • Step 2: Reading with Help: dành cho trẻ

  • Step 3: Reading on Your Own: dành cho học sinh lớp 1-3 đã bắt đầu có thể đọc độc lập. Truyện bắt đầu xuất hiện những nhân vật thú vị với cốt truyện đơn giản và thuộc các chủ đề quen thuộc.

  • Step 4: Reading Paragraph: dành cho học sinh lớp 2-3 có khả năng đọc độc lập được các câu đơn giản. Sẽ có các từ vựng khó xuất hiện trong truyện và truyện được viết thành các đoạn văn ngắn.

  • Step 5: Ready for Chapters: dành cho học lớp 2-4 thích đọc sách có chương (sách nhiều chữ) nhưng vẫn thích tranh minh họa có màu. Truyện sẽ được viết thành chương gồm có các đoạn văn dài có tranh minh họa màu.

Ngoài ra còn một số bộ Graded Readers khác như các bộ Graded Readers của Scholastic, Oxford, National Gepgraphic Kids. Mầm sẽ giới thiệu về các bộ sách này ở bài viết sau nhé!


Nguồn Mầm tham khảo:

The Extensive Reading Foundation (2001). Guide to Extensive Reading. Online: https://erfoundation.org/guide/ERF_Guide.pdf.

131 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page