top of page

Giới thiệu các bộ Graded Readers (Phần 2)

Đối với các bạn nhỏ mới bắt đầu làm quen với đọc sách tiếng Anh và có trình độ ngôn ngữ còn hạn chế thì các bộ Graded Readers là lựa chọn phù hợp nhất. Ở các bài trước, Mầm đã giới thiệu về Graded Readers, lợi ích của Graded Readers và một số bộ Graded Readers nổi bật. Hôm nay, Mầm sẽ giới thiệu một nghiên cứu về tác dụng của Graded Readers và một số bộ Graded Readers khác để ba mẹ có thêm nhiều lựa chọn khi xây dựng thư viện nhỏ cho bé.


Nghiên cứu về tác dụng của Graded Readers

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của Graded Readers lên kỹ năng đọc hiểu của học sinh học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai đã được thực hiện tại một trường đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong nghiên cứu này, 30 sinh viên có cùng trình độ tiếng anh căn bản (elementary) được chia thành hai nhóm: nhóm kiểm soát (control group) gồm 15 sinh viên và nhóm thí nghiệm (experimental group) gồm 15 sinh viên còn lại. Cả 2 nhóm cùng tham gia chương trình học tiếng Anh bình thường tại trường trong học kì 1. Tuy nhiên, ở học kì 2, nhóm kiểm soát sẽ tiếp tục chương trình học tương tự như học kì 1 trong khi nhóm thí nghiệm sẽ tham gia thêm chương trình Extensive Reading để bổ trợ thêm cho chương trình chính khóa trên lớp. Tài liệu đọc được lựa chọn cho chương trình Extensive Reading của nhóm thí nghiệm là bộ Graded Readers Oxford Bookworms Series của nhà xuất bản Oxford. Cả 30 sinh viên sẽ tham gia một pre-test (bài kiểm tra trước khi học) trước khi nhóm thí nghiệm tham gia chương trình Extensive Reading, và posttest (bài kiểm tra sau khi học) sau khi kết thúc học kì 2. Kết quả mà các nhà nghiên cứu nhận được là: điểm số bài pre-test của cả 2 nhóm sinh viên là ngang nhau, điểm số của bài kiểm tra giữa kì 2 (sau khi nhóm thí nghiệm thực hiện một nửa chương trình Extensive Reading) cho thấy điểm điểm số của nhóm thí nghiệm cao hơn một chút (slightly higher), và cuối cùng nhóm thí nghiệm đạt điểm cao hơn hẳn (significantly better) nhóm kiểm soát trong bài posttest. Qua đó có thể thấy việc sử dụng Graded Readers trong các chương trình Extensive Reading có thể đem lại các tác dụng tích cực.


Các bộ Graded Readers cho bé.

Ngoài các bộ Graded Readers Mầm đã giới thiệu, ba mẹ có thể tham khảo thêm các bộ Graded Readers sau nếu muốn sử dụng Graded Readers cho bé tập đọc.


1. Các bộ Graded Readers của Scholastic

  • Scholastic Phonics Tales: học phonics (ngữ âm) là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi trẻ tập đọc. Ngoài các bộ sách học Phonics như Oxford Phonics Word, bộ Phonics Tales gồm 25 cuốn truyện sẽ giúp bé vừa đọc truyện thú vị vừa học phonics. Mầm sẽ update dần bộ Phonics Tales thú vị này nhé.

  • Scholastic Sight Word Tales: Sight Words hay còn gọi là High Frequency Words là những từ thông dụng thường xuyên xuất hiện trong tiếng Anh. Song song với việc học phonics, việc học thuộc các sight words sẽ giúp bé đọc nhanh hơn. Tham khảo thêm sách luyện tập Sight Word.

  • Scholastic Word Family Tales: (Reading Level L) mỗi câu chuyện trong bộ Word Family Tales sẽ tập trung vào 1 âm. Ví dụ, truyện Snail Mail sẽ tập trung vào âm “ail”. Việc đọc truyện có sự xuất hiện của nhiều từ được phát âm tương tự nhau sẽ giúp bé nhớ từ nhanh hơn.

  • Scholastic First Little Readers: (Reading Level A-H) Đây là bộ Graded Readers được phân loại dựa trên Fountas & Pinnell level. Bộ sách gồm truyện từ level A - level H, mỗi level gồm hàng chục cuốn truyện khác nhau phù hợp với trẻ ở level thấp nhất.

  • Scholastic Nursery Rhyme Readers: Tuyển tập các bài thơ vần, các bài đồng giao cổ điển để giúp bé học phonics.

  • Scholastic Folk & Fairy Tale Easy Readers: (Reading Level E-I) Tuyển tập truyện cổ tích và truyện cổ dân gian được viết lại đơn giản cho bé học đọc.

2. Các bộ Graded Readers của nhà xuất bản Oxford

  • Oxford Reading Stars (trình độ pre-A1): bộ sách được chia thành 3 level, mỗi level có 65 cuốn phù hợp với trẻ mầm non đang học phonics và bắt đầu tập đọc. Nhân vật trong truyện là các nhân vật nổi tiếng trong các seri phim hoạt hình nổi tiếng

  • Oxford Dolphin Readers (trình độ pre-A1 - A2): gồm 38 cuốn chia thành 5 level: Starters và Level 1 - Level 4 phù hợp với học sinh đầu Tiểu học. Bộ sách bao gồm cả truyện hư cấu (fiction) và sách phi hư cấu (non-fiction) tập trung vào 4 chủ đề chính là Ngữ pháp, Cùng chung sống (Living Together), Thế giới quanh ta, Khoa học và Tự nhiên.

  • Oxford Classic Tales (trình độ pre-A1 - B1): Tuyển tập truyện cổ tích cổ điển được đơn giản hóa để phù hợp với trình độ đọc của học sinh Tiểu học.

  • Oxford Read & Discover (trình độ pre-A1 - B1): Bộ sách phi hư cấu (non-fiction) giúp bé khám phá thế giới. Bộ sách được chia thành 6 level từ Level 1 - Level 6.

  • Oxford Read & Imagine (trình độ pre-A1 - B1): Bộ truyện hư cấu (fiction) nuôi dưỡng trí tưởng tượng của bé. Bộ sách được chia thành 9 level nhỏ. Nên sử dụng kết hợp với bộ Read & Discover vì chủ đề của 2 bộ sách có liên quan đến nhau.

3. Bộ Graded Readers của National Geographic Kids

Bộ Graded Readers của National Geographic Kids là tuyển tập sách phi hư cấu (non-fiction) về các chủ đề mà trẻ vô cùng yêu thích như Động vật, Thực vật, Thế giới thiên nhiên, Khoa học… Cũng như tất cả các bộ sách khác của National Geographic, bộ Graded Readers này được thiết kế vô cùng đẹp mắt với nhiều hình ảnh thực tế và sống động. Bộ Graded Readers được chia thành 4 level: Pre-reader (level D-G) cho trẻ mầm non, và Level 1 - Level 3 cho học sinh tiểu học.


Nguồn Mầm tham khảo:

Bayram Kara (2019). The effect of graded readers on reading comprehension skill of EFL students. Language Teaching and Educational Research, 2 (2), 160-172.


52 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page