top of page

Graded Readers vs. Authentic Books

Graded Readers là gì?

Như Mầm đã giới thiệu trong bài viết trước, Graded Readers là những bộ sách được viết riêng cho trẻ học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. Chính vì vậy, các bộ sách này được chia thành nhiều grade/level từ thấp đến cao để giúp trẻ làm quen ngôn ngữ từ dễ đến khó. Sách thuộc mỗi grade/level sẽ chứa một số lượng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp nhất định mà trẻ ở grade/level đó phải nắm được.


Có thể chia Graded Readers thành 2 loại.

  • Loại thứ nhất là Graded Readers gốc (original), nghĩa là các bộ sách, các truyện được sáng tác để trở thành Graded Readers. Ví dụ, bộ Biff, Chip and Kipper Stories trong Oxford Reading Tree (bộ Graded Readers của nhà xuất bản Oxford) là một bộ Graded Readers gốc vì nội dung truyện được các tác giả sáng tác mới hoàn toàn.

  • Loại thứ hai là các Graded Readers được viết lại từ các cuốn sách hoặc truyện gốc khác để truyện dễ đọc hơn. Ví dụ, trong bộ Usborne First Reading (bộ Graded Readers của nhà xuất bản Usborne), có rất nhiều truyện được viết lại từ các truyện thiếu nhi cổ điển với ngôn ngữ đơn giản hơn để trở thành Graded Readers như The Gingerbread Man, The Three Little Pigs…


Authentic Books (sách gốc) là gì?

Trái với Graded Readers được viết cho trẻ sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, Authentic Books chính là những quyển sách được viết cho người bản ngữ nói tiếng Anh. Vì phạm vi của bài viết này chỉ đề cập đến sách thiếu nhi nên Authentic Books ở đây sẽ là sách dành cho trẻ bản ngữ. Vì trẻ em bản ngữ đã biết hàng nghìn từ và hiểu hầu hết các cấu trúc câu trước khi bắt đầu tập đọc nên ngôn ngữ trong Authentic Books không bị kiểm soát chặt chẽ theo từng grade/level như Graded Readers. Khi viết Authentic Books, các tác giả chỉ cần tập trung vào nội dung mình muốn truyền tải và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với những nội dung đó. Authentic Books thường không phải là một sự lựa chọn phù hợp để dạy trẻ đang học tiếng Anh tập đọc sách bằng tiếng Anh vì trẻ sẽ cảm thấy có khăn khi phải tiếp xúc với quá nhiều từ vựng mới và cấu trúc câu mới.


Bảng so sánh giữa Graded Readers và Authentic Books



Lời khuyên về cách sử dụng Graded Readers và Authentic Books

Sau khi đã phân biệt được Graded Readers và Authentic Books, rất dễ nhận thấy rằng Graded Readers là loại sách phù hợp hơn đối với trẻ bắt đầu học ngoại ngữ vì sách có sự kiểm soát chặt chẽ về mặt ngôn ngữ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên bỏ qua Authentic Books vì đó cũng là nguồn tài liệu tuyệt vời giúp trẻ phát triển ngôn ngữ đến mức tiệm cận với người bản xứ. Authentic Books còn có giá trị về mặt nội dung vì sách được viết nhằm mục đích truyền tải ý tưởng của tác giả. Vậy nên sử dụng Graded Readers và Authentic Books như thế nào để tận dụng được giá trị của từng loại sách?


Đối với trẻ bắt đầu học đọc (4-5 tuổi)

Khi trẻ bắt đầu học đọc, nên bắt đầu bằng các bộ Graded Readers từ level thấp nhất để trẻ không cảm thấy việc đọc tiếng Anh là quá khó vì cảm giác đó có thể khiến trẻ chán nản với việc đọc. Những bước đi đầu tiên là vô cùng quan trọng và nếu cha mẹ có thể giúp trẻ xây dựng cảm xúc tích cực với hoạt động đọc sách tiếng Anh ngay từ ban đầu thì trẻ sẽ có nhiều động lực để yêu thích hoạt động này hơn.


Ngoài ra, cha mẹ có thể tham khảo Lexile FrameworkFountas Pinnell Level để lựa chọn một số Picture Book (sách tranh) ở level thấp cho trẻ tập đọc. Đây là những cuốn sách gốc (Authentic Books) viết cho trẻ em bản ngữ, nhưng sách ở level thấp thường có nhiều tranh, ít từ vựng, và tranh cũng giúp giải thích nghĩa của từ mới. Điểm mạnh của Authentic Book là các tác giả không phải chú ý kiểm soát ngôn ngữ nên nội dung thường hay và mang nhiều ý nghĩa hơn. Một câu chuyện hay với ngôn ngữ đơn giản và những bức tranh đẹp sẽ thú hút sự chú ý của trẻ.


Đối với trẻ có khả năng đọc độc lập (6-7 tuổi trở đi)

Level cao nhất của các bộ sách Graded Readers thường là cho trẻ học lớp 2 - lớp 3 (7-8 tuổi) nên trẻ có thể tiếp tục đọc Graded Readers.


Tuy nhiên, cha mẹ có thể kết hợp cho trẻ đọc nhiều Authentic Books ở độ tuổi này hơn. Cách đơn giản nhất là lựa chọn các Picture Book (sách tranh) level thấp hơn hoặc bằng level đọc của trẻ để trẻ có thể cảm thấy thoải mái khi đọc. Ngoài ra, có rất nhiều sách trong các bộ Graded Readers là sách viết lại từ Authentic Books để giảm độ khó của ngôn ngữ. Cha mẹ có thể ưu tiên chọn cho con những cuốn truyện gốc của của các cuốn Graded Readers mà con đã đọc trước đó. Việc đã biết trước truyện và đã quen với nhân vật sẽ giúp trẻ thích thú với Authentic Books hơn dù có gặp một số từ mới.


Đối với trẻ trên 8, 9 tuổi

Trẻ trên 8 hoặc 9 tuổi là đã hết tuổi học Graded Readers. Cha mẹ nên tham khảo các Leveled Reading Systems để chọn sách phù hợp với level đọc của trẻ. Nên bắt đầu bằng Picture Book (sách tranh) và Graphic Novel (tiểu thuyết có nhiều hình ảnh) rồi đến Chapter Books (sách nhiều chữ).


Nguồn Mầm tham khảo:

The Extensive Reading Foundation (2001). Guide to Extensive Reading. Online: https://erfoundation.org/guide/ERF_Guide.pdf.

18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page