top of page

Nursery Rhyme - Người thầy đầu tiên của bé

Nursery Rhyme là gì?

Nursery Rhyme, hay còn gọi là Đồng Dao trong tiếng Việt, là những bài hát, bài thơ ngắn có vần điệu và dễ nhớ để đọc cho trẻ em. Những bài Nursery Rhyme cổ nhất có thể xuất hiện dưới hình thức truyền miệng từ thế kỉ 16, 17 và bắt đầu được in thành sách từ thế kỉ 18. Vì Nursery Rhyme là những bài hát, bài thơ dân gian truyền miệng nên tác giả của những bài này thường không được biết đến. Tuy nhiên, hiện nay cũng có những bài Nursery Rhyme được các tác giả sáng tác. Có những bài Nursery Rhyme là bài hát đơn thuần, cũng có những bài mang tính giáo dục để dạy dỗ trẻ em hoặc dạy trẻ kiến thức mới như bảng chữ cái, số đếm v.v.


Lợi ích của Nursery Rhyme

Vì sao Nursery Rhyme lại quan trọng đối với trẻ nhỏ? Dưới đây là các lợi ích của Nursery Rhyme đối với sự phát triển của trẻ.


Thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ sớm

Một số trẻ được nghe Nursery Rhyme ngay từ khi mới sinh ra khi ông bà, cha mẹ ru trẻ bằng các bài hát ru có vần điệu. Khi lớn lên, trẻ sẽ được tiếp xúc với nhiều bài Nursery Rhyme khác nhau khi chơi trò chơi, đi học mẫu giáo, v.v. Đó là những cơ hội để trẻ nghe và hiểu ngôn ngữ trước cả khi bắt đầu đọc sách hoặc đến trường học.


Giúp trẻ đọc tốt hơn khi đi học

Cách phát âm và âm thanh của từ mà trẻ nghe thấy khi được nghe Nursery Rhyme lúc nhỏ sẽ giúp trẻ đọc sách tốt hơn khi đến tuổi đi học. Điều này là bởi khi trẻ tập đọc, trẻ sẽ phải đọc từ được viết trên giấy và kết nối với cách từ đó được phát âm. Vì trẻ đã được lắng nghe cách phát âm từ nhỏ nên quá trình học đọc của trẻ sẽ nhanh hơn.


Cải thiện kỹ năng vận động tinh và khả năng phối hợp

Một số bài Nursery Rhyme sẽ yêu cầu trẻ thực hiện các động tác và di chuyển khi nghe hát/đọc. Các hoạt động này sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh (fine motor skill) và khả năng phối hợp vì trẻ cần phải lắng nghe lời hát/đọc, hiểu và hành động theo.


Giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội sớm

Khi trẻ bắt đầu đi nhà trẻ, các bài Nursery Rhyme quen thuộc thường được cả lớp cùng hát và diễn theo. Khi trẻ được nghe nhiều bài Nursery Rhyme ở nhà từ sớm, trẻ sẽ có thêm công cụ để hòa đồng và kết nối với các bạn cùng lớp.


Phát triển kỹ năng giao tiếp

Sau khi nghe Nursery Rhyme nhiều lần và nhớ các từ trong đó, trẻ có thể kể lại truyện trong bài hát/thơ đó cho người khác nghe. Đó là kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ. Ngoài ra, trẻ còn biết cách giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể khi nghe các bài Nursery Rhyme có yêu cầu trẻ thực hiện các hoạt động khi nghe.


Giúp phát triển trí não

Trẻ phát triển rất nhanh ở những năm đầu đời và nghe nhạc có thể giúp não bộ của trẻ phản ứng lại với nhiều loại âm thanh khác nhau. Vì vậy, vần điệu của các bài thơ Nursery Rhyme và nhịp điệu các bài hát Nursery Rhyme hỗ trợ sự phát triển của não bộ.


Giúp trẻ phát triển kỹ năng toán học.

Một số bài Nursery Rhyme được ra đời với mục đích giúp trẻ học các kỹ năng toán học cơ bản nhất. Ví dụ, bài One, Two, Buckle My Shoe là một bài Nursery Rhyme đơn giản giúp trẻ nhớ số đếm và là một cách thú vị giúp trẻ làm quen với số học.


Giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ

Các bài Nursery Rhyme thường lặp đi lặp lại và tương đối ngắn nên trẻ có thể nhanh chóng thuộc. Việc hát/đọc lặp đi lặp lại các bài này sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng ghi nhớ từ vựng và nhịp điệu.


Ở các số sau Mầm sẽ giới thiệu thêm về các cuốn Nursery Rhyme và các bài Nursery Rhyme đơn giản để ba mẹ đọc cho bé nhé!



25 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page