top of page

Giới Thiệu Về Graphic Novel

Graded Readers đã trở thành một lựa chọn quen thuộc cho cha mẹ và thầy cô khi trẻ thực hiện Extensive Reading. Thông thường, trẻ sẽ làm quen với Phonics từ 4 tuổi và sau đó tập đọc Graded Readers song song với học phonics. Vậy sau khi đã vượt qua hết các level của Graded Readers (thường là khi trẻ 8 tuổi) hoặc khi ba mẹ muốn mở rộng các tài liệu đọc cho trẻ đọc thêm ngoài Graded Readers thì có thể lựa chọn những loại sách nào?


Trước tiên, không nên tạo quá nhiều áp lực cho trẻ và yêu cầu trẻ ngay lập tức đọc các cuốn sách bản ngữ nhiều chữ (authentic chapter book) vì những cuốn sách quá khó có thể khiến trẻ nản lòng. Tốt nhất là nên khuyến khích trẻ làm quen với những cuốn sách có nhiều hình ảnh. Một trong những loại sách như vậy là Graphic Novel.


Graphic Novel là gì?

Graphic Novel là tiểu thuyết (novel) có tranh (graphic) - đó là những câu chuyện được kể qua cả lời và tranh. Tương tự như tiểu thuyết thông thường, một cuốn tiểu thuyết có tranh có đầy đủ ba phần: phần đầu, phần giữa, và phần kết truyện. Thông thường, graphic novel sẽ đưa ra giải pháp cho vấn đề xảy ra trong truyện. Một số đặc điểm của graphic novel:

  • Có phần mở đầu, đoạn giữa và kết truyện rõ ràng.

  • Có một cốt truyện hoàn thiện.

  • Các nhân vật trải qua những hành trình cá nhân để phát triển và hoàn thiện bản thân.

  • Truyện có thông điệp.

  • Lời dẫn truyện và lời thoại được viết trau chuốt và cô đọng.



Graphic Novel và Comic Book

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa graphic novel và comic book (truyện tranh) vì cả hai loại sách đều là truyện được kể qua lời thoại và tranh minh họa. Tuy nhiên có một số điểm khác biệt giữa graphic novel và comic book như sau:

  • Graphic novel thường dài hơn comic book vì graphic novel là một câu chuyện có cốt truyện đầy đủ và comic book thường là truyện ngắn và không nhất thiết phải có cốt truyện và các phần rõ ràng.

  • Nội dung của graphic novel thường thuộc nhiều chủ đề khác nhau và câu chuyện thường gửi một thông điệp nhất định cho người đọc. Các chủ đề của comic book thường nhỏ hẹp hơn.

  • Comic book thường được xuất bản thường xuyên hơn graphic novel, có thể là hàng tuần hoặc hàng tháng.


Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý là bài viết đang so sánh giữa hai loại sách sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Tại Việt Nam, trẻ thường đọc một số truyện tranh của Nhật Bản (manga) nhưng loại sách này không viết bằng tiếng Anh nên sẽ không nằm trong phạm trù bài viết này.


Nghiên cứu về ứng dụng Graphic Novel vào việc dạy tiếng Anh cho trẻ

Một nghiên cứu về ứng dụng Graphic Novel vào việc dạy tiếng Anh cho trẻ như ngôn ngữ thứ hai đã được trường đại học Hacettepe (Thổ Nhĩ Kỳ) thực hiện. Trong nghiên cứu này, 56 học sinh lớp 10 thuộc cùng một trường học và có cùng trình độ tiếng Anh được chia thành hai nhóm: nhóm kiểm soát (control group) gồm 30 học sinh và nhóm thử nghiệm (experimental group) gồm 26 học sinh. Nghiên cứu kéo dài trong 5 tuần, tương đương với 15 giờ học ngoại ngữ. Trước tiên, cả 56 học sinh đều tham gia những hoạt động đọc giống nhau sau đó hoàn thành phiếu câu hỏi và một bài phỏng vấn. Sau đó, nhóm kiểm soát sẽ đọc tác phẩm Macbeth (một vở kịch của Shakespeare) bản thường, và nhóm thử nghiệm sẽ đọc Macbeth bản graphic novel. Sau khi đọc sách, cả hai nhóm sẽ thực hiện một bài kiểm tra. Kết quả của nghiên cứu cho thấy nhóm đọc graphic novel đạt điểm tư duy phản biện (critical thinking) cao hơn, có nhiều động lực đọc sách hơn, học được nhiều từ vựng hơn, và hiểu về các thành phần của truyện như nhân vật, ngôn ngữ tượng hình tốt hơn.


Ở bài viết sau Mầm sẽ giới thiệu một số bộ graphic novel nổi tiếng được các bạn nhỏ vô cùng yêu thích và một số graphic novel đạt các giải thưởng. Ba mẹ và các bạn Mầm cùng đón đọc nhé!


Nguồn Mầm tham khảo:

Huseyin, O., & Emine, E. (2015). Graphic Novels: An alternative approach to teach English as a foreign language. Journal of Language and Linguistic Studies, 11 (1), 75-90.

15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page