top of page

Một số Graphic Novel cho trẻ tập đọc (phần 1)

Trong bài viết trước Mầm đã giới thiệu về Graphic Novel như một sự lựa chọn ngoài Graded Readers mà các bạn nhỏ có thể dùng để tập đọc tiếng Anh khi mới học đọc. Lợi thế của Graphic Novel chính là nội dung truyện thường hài hước thú vị khiến các bạn nhỏ thích thú và truyện được kể song song bằng cả hình ảnh và lời giúp các bạn nhỏ hiểu nội dung dễ dàng hơn. Với các bạn nhỏ đang học tiếng Anh qua hoạt động đọc sách (Extensive Reading), Graphic Novel sẽ là một lựa chọn hoàn hảo.


Sau đây, Mầm xin giới thiệu một số giải thưởng dành riêng cho thể loại Graphic Novel, một bộ Graphic Novel và một số Graphic Novel lẻ nổi tiếng được các bạn nhỏ vô cùng yêu thích. Bố mẹ có thể lựa chọn các cuốn Graphic Novel đã đoạt giải, hoặc các bộ Graphic Novel được yêu thích dưới đây cho trẻ đọc song song với Graded Readers, hoặc đọc sau khi bé đã đọc hết các level của graded readers.


Một số giải thưởng dành riêng cho thể loại sách Graphic Novel

Cũng giống như một số giải thưởng dành riêng cho sách tranh (Picture Book) như Caldecott, Newbery, Hans Christian Andersen Award, có một số giải thưởng cũng được dành riêng cho Graphic Novel. Nổi bật nhất trong số đó là ba giải thưởng sau:


1. Eisner Awards

Đây là giải thưởng nổi tiếng nhất dành riêng cho thể loại Graphic Novel và được coi là giải “Oscar” của Graphic Novel. Giải thưởng này được đặt theo tên của nhà văn Will Eisner - người đi đầu trong phong trào sáng tác Graphic Novel và Comic Book. Giải thưởng Eisner được trao hàng năm trong lễ hội truyện tranh quốc tế ở San Diego.


2. The Harvey Awards

The Harvey Awards là giải thưởng lâu đời và danh giá nhất dành cho thể loại Graphic Novel và Comic Book. Giải thưởng có gần 20 hạng mục khác nhau và là giải thưởng duy nhất hoàn toàn được lựa chọn bởi các nhà văn viết Graphic Novel và Comic Book chuyên nghiệp.


3. The Ignatz Awards

Giải thưởng Ignatz được đặt theo tên một nhân vật trong tác phẩm Krazy Kat của nhà văn George Herriman. Đây là giải thưởng được trao trong liên hoan truyện tranh và phim hoạt hình từ năm 1997. Giải thưởng này thường được trao cho các tác phẩm thách thức được những quan niệm phổ biến về truyện tranh.


Các bộ Graphic Novel được yêu thích


Diary of a Wimpy Kid là một seri truyện hài hước được các bạn nhỏ vô cùng yêu thích và đã trở thành loạt sách bán chạy nhất của thời báo New York. Mỗi cuốn sách là một cuốn nhật ký được vẽ bằng tranh của cậu bé Greg Heffley. Quyển 1 trong seri đã được xuất bản lần đầu năm 2007 và cho đến nay đã có 16 cuốn trong seri được ra mắt bạn đọc. Với sự thành công của Wimpy Kid, tác giả Jeff Kinney cũng được tạp chí Time bình chọn là một trong những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2009.

Mua sách: Fahasa, Tiki, Shopee


Dog Man cũng là một seri bán chạy nhất của thời báo New York. Nhân vật chính trong seri là một vị anh hùng có đầu của một chú chó và thân thể của con người. Bộ truyện thu hút độc giả ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn nhỏ, vì khai thác được những chủ đề toàn cầu như sự đồng cảm, lòng tốt, sự bền bỉ và tầm quan trọng của việc sống thật với bản thân.

Mua sách: Fahasa, Tiki, Shopee


3. CatStronauts (Drew Brockington)

Các bạn nhỏ yêu thích khám phá khoa học và đặc biệt là khám phá không gian sẽ không thể bỏ qua seri Graphic Novel về những nhà khoa học - nhà du hành vũ trụ Mèo thực hiện các nhiệm vụ trong không gian. Đến nay seri truyện hài hước này đã xuất bản được 6 cuốn.

Mua sách: Fahasa


Đây lại là một seri truyện hài hước bán chạy nhất của thời báo New York. Truyện kể về Andy và Terry xây nhà trên cây để sống. Ở mỗi tập truyện, nhà của Andy và Terry lại được chồng lên thêm 13 tầng từ tập đầu tiên là tầng 13 cho đến tập mới nhất là tầng 143. Những câu chuyện hài hước của Andy và Terry sẽ truyền cảm hứng sáng tạo bất tận cho trí tưởng tượng của trẻ bay cao bay xa.

Mua sách: Fahasa, Shopee


Seri truyện hài hước đến từ tác giả của Dog Man! Nhân vật chính của bộ truyện là Captain Underpants - một vị anh hùng chiến đấu chống lại kẻ ác. Captain Underpants đã xuất bản được 14 cuốn.

Mua sách: Shopee


Amulet cũng là một seri bán chạy nhất của thời báo New York. Sau khi bố mất, Emily và Navin chuyển về ở với mẹ trong căn nhà cũ. Đó là một ngôi nhà ma quái có quái vật ăn thịt người, có rô bốt khổng lồ, có một con cáo biết nói và những sinh vật nguy hiểm đó đã lừa mẹ các em xuống dưới tầng hầm. Emily and Navin đã trải qua một đấu tranh cam go để cứu mẹ…

Mua sách: Tiki


Tom Gates là bộ truyện nổi tiếng nhất của Liz Pichon và đã dành được một số giải thưởng danh giá. Nếu bạn nhỏ nào là fan của bộ Wimpy Kids thì đừng bỏ lỡ bộ Tom Gates vì seri này cũng là nhật ký bằng tranh của cậu bạn Tom 10 tuổi tinh nghịch và hài hước. Cho đến nay, bộ sách đã xuất bản được 19 cuốn, bán được hơn 11 triệu bản và được dịch sang 44 ngôn ngữ khác nhau.


Bộ Graphic Novel hài hước đã đoạt giải Roald Dahl Funny Prize này là một bộ sách phải-đọc cho những fan hâm mộ của Wimpy Kid và Tome Gates. Đây là câu chuyện về cậu nhóc Barry Loser không bao giờ cảm thấy ngại ngùng vì cái tên Loser (kẻ thất bại) của cậu vì cậu cho rằng sự “ngầu” của cậu còn nổi bật hơn cả cái tên. Nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng như cậu nghĩ…


Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo thêm một số bộ Graphic Novel cũng được nhiều bạn nhỏ yêu thích như The Baby-Sisters Club, Dork Diaries, Hilo, Timmy Failure.


(Còn tiếp...)


Nguồn: Mầm tổng hợp


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page