top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

Khơi Nguồn và Nuôi dưỡng Tình Yêu Đọc sách cho con (Phần 1)

*Lược dịch từ bài báo How to Raise a Reader (The New York Times). Bài báo nhận được nhiều quan tâm và đã được tác giả xuất bản thành sách cùng tên.


Tác động tích cực của việc đọc sách đến sự phát triển của trẻ ở mọi giai đoạn đã được các nhà khoa học nghiên và chứng minh. Dưới đây là một số lời khuyên và các mẹo hay giúp cha mẹ khơi nguồn và nuôi dưỡng tình yêu đọc sách cho con.


Phần 1: Khơi Nguồn


Trước tiên, cha mẹ cần làm quen lại với việc đọc sách hàng ngày. Để nuôi dưỡng một đứa trẻ thích đọc sách thì cha mẹ phải là những người thích đọc sách!


1. Đối với trẻ sơ sinh (0-1 tuổi)

Cha mẹ nên đọc sách cho con ngay từ khi con mới sinh ra. Khoa học đã chứng minh số lượng từ mà trẻ sơ sinh tiếp xúc có tác động trực tiếp đến khả năng ngôn ngữ của con sau này. Một số lời khuyên khi đọc sách cho trẻ sơ sinh


- Đọc to và đọc trực tiếp cho con nghe bất kỳ cuốn sách nào. Nội dung không quan trọng bằng giọng đọc của cha mẹ, ngữ điệu và từ vựng trong sách. Lưu ý, nghe sách nói, bật tivi hoặc ghi âm giọng nói không được tính là đọc trực tiếp.


- Dùng tất cả các giác quan khi đọc sách cùng con. Ví dụ, cha mẹ có thể cùng con cảm nhận trang giấy, mùi hồ sách, ngắm tranh minh họa…


- Giao tiếp bằng mắt với con khi đọc sách. Tuy trông con có vẻ như không chú ý lắng nghe và không phản ứng lại nhưng các trải nghiệm vẫn đang tự nhiên “ngấm dần” vào tiềm thức của trẻ.


- Đáp lại những âm thanh con tạo ra khi lắng nghe câu truyện. Đó có thể là những âm thanh vô nghĩa nhưng đây chính là cách con giao tiếp với cha mẹ.


2. Đối với trẻ từ 1-3 tuổi

Đọc sách cho trẻ trong giai đoạn này là đặc biệt quan trọng vì đây là thời điểm con bắt đầu có khả năng tiếp nhận các thông tin như từ vựng, cấu trúc ngôn ngữ, số đếm, khái niệm toán học, màu sắc, hình dạng, động vật... Hơn nữa, trẻ ở độ tuổi này bắt đầu có sự liên kết sách với những thứ quen thuộc như giọng nói của cha mẹ, sự gần gũi với cha mẹ. Những liên kết tích cực với sách này sẽ tồn tại lâu dài giúp nuôi dưỡng niềm ham thích đọc sách trong trẻ. Một số lời khuyên khi đọc sách cho trẻ từ 1-3 tuổi.


- Đọc sách cho con vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Cha mẹ thường đọc sách cho con vào buổi tối trước khi ngủ. Tuy nhiên, cha mẹ không nhất thiết chỉ đọc sách cho con vào thời điểm này mà có thể linh hoạt thay đổi hoặc thêm thời gian đọc vào bất cứ khi nào phù hợp.


- Để đọc sách trở thành niềm vui, cha mẹ có thể lựa chọn những quyển truyện thiếu nhi mình ưa thích, đồng thời tôn trọng sự lựa chọn của con.


- Cho phép con ngắt lời khi cha mẹ đang đọc. Cha mẹ không nên quá tập trung vào việc đọc mà quên đáp lại những yêu cầu của con. Hãy rủ con xem tranh và hỏi một vài câu hỏi khi con chưa chú ý.


- Lựa chọn nhiều loại sách phong phú. Đây là giai đoạn con chưa có ý thức rõ ràng trong việc lựa chọn thứ mình thích hoặc ghét. Giúp con tiếp cận với nhiều loại sách có nội dung đa dạng sẽ giúp con mở rộng thế giới quan. Ví dụ, lựa chọn truyện có nhân vật chính là cả nam và nữ, truyện thuộc nhiều nền văn hóa, truyền thống khác nhau…


(𝐶𝑜̀𝑛 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝...)


27 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page