top of page
Ảnh của tác giảReading Seed

Khơi nguồn và Nuôi dưỡng Tình yêu Đọc sách cho con (Phần 3)

*Lược dịch từ bài báo How to Raise a Reader (The New York Times). Bài báo nhận được nhiều quan tâm và đã được tác giả xuất bản thành sách cùng tên.


Tác động tích cực của việc đọc sách đến sự phát triển của trẻ ở mọi giai đoạn đã được các nhà khoa học nghiên và chứng minh. Dưới đây là một số lời khuyên và các mẹo hay giúp cha mẹ khơi nguồn và nuôi dưỡng tình yêu đọc sách cho con.



Phần 3: Xây dựng Gia Đình Đọc sách


Mọi thứ đều bắt nguồn từ cha mẹ! Cha mẹ thích đọc sách chính là nguồn gốc để xây dựng một gia đình đọc sách và nuôi dưỡng những em bé thích đọc sách. Khoảng thời gian tập thói quen đọc sách cho con cũng chính là lúc cha mẹ tự tập thói quen đọc sách cho mình. Lời khuyên để xây dựng một gia đình đọc sách:


1. Tập thói quen viết "Reading Log" đúng đắn: ghi chép Reading Log (lịch sử đọc sách) là một thói quen tốt giúp trẻ duy trì đọc sách hàng ngày. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chỉ tập trung vào kiểm tra Reading Log của con sẽ khiến đọc sách trở thành việc phải làm để điền vào Reading Log. Vì vậy, cha mẹ nên giải thích với con Reading Log chỉ là một công cụ giúp con duy trì thói quen đọc, không phải mục đích cuối cùng của đọc sách.


Tham khảo mẫu Reading Log (tiếng Anh) hoặc mẫu Hành trình Mầm Đọc (tiếng Việt) Mầm tự tay thiết kế.


2. Biến hoạt động đọc sách thành "hoạt động nhóm" của gia đình: các gia đình thường có một số hoạt động nhóm như xem phim/tivi, đi dã ngoại... Cha mẹ có thể đổi một khoảng thời gian xem phim/tivi thành hoạt động đọc sách cùng nhau, và thêm hoạt động đọc sách ngoài trời khi đi dã ngoại.


3. Bày sách ở mọi nơi trong nhà: ngoài giá sách là nơi bày sách chính, cha mẹ có thể đặt các thể loại sách, báo khác nhau ở quanh nhà để tận dụng mọi cơ hội giúp trẻ đọc sách. Ví dụ, có thể đặt sách, báo, tạp chí, truyện tranh trên tủ giày ở cửa ra vào, ở phòng khách, trong nhà vệ sinh…


4. Tổ chức hoặc tham gia CLB Sách với cha mẹ và trẻ em khác: cả cha mẹ và con sẽ đều có động lực đọc sách hơn khi cùng đọc và tham gia các hoạt động liên quan đến sách cùng các gia đình khác. Quan trọng nhất là cha mẹ có thể đổi sách của con với các bạn khác để tiết kiệm chi phí.


5. Xem phim (đặc biệt là Phim Hoạt Hình) chuyển thể từ sách: là một cách hiệu quả thu hút con đọc sách và bàn luận về những cuốn sách đã đọc. Cha mẹ nên khuyến khích con đọc hết sách rồi mới xem phim và gợi mở một số câu hỏi về sách và phim khi phim kết thúc.

Phim Lost and Found làm từ truyện Lost and Found do Mầm Vietsub


Phim The Very Hungry Caterpillar được làm từ truyện cùng tên do Mầm Vietsub


6. Giúp con xây dựng bộ sưu tập cá nhân: trẻ thường rất thích sưu tập một số đồ vật như các viên bi, đồ chơi, dây chun nhiều màu… Cha mẹ có thể gợi ý và giúp con vun đắp sở thích xây dựng bộ sưu tập sách của riêng mình.


Hạn chế cho trẻ sử dụng các loại máy để đọc sách: nếu điều kiện cho phép, tạo điều kiện cho con đọc nhiều sách giấy nhất có thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người, đặc biệt là trẻ em, tiếp thu và ghi nhớ thông tin tốt hơn khi đọc trên giấy


(Còn tiếp...)




15 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page